15:19 | 14/05/2019

Bà Rịa – Vũng Tàu: Điều chỉnh vị trí cầu Phước An

(Xây dựng) – Theo báo cáo Ban Quản lý dự án giao thông Khu vực Cái Mép – Thị Vải, do cầu cảng Phước An nằm trong khu vực vi phạm hành lang bảo vệ và hành lang an toàn cầu do đó cần điều chỉnh lại vị trí cầu Phước An.

Ảnh minh họa.

Báo cáo của Ban này cho biết cầu Phước An thuộc dự án Đường Liên cảng Cái Mép – Thị Vải, cầu cảng Phước An được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư năm 2009. Tổng chiều dài tuyến là 21,36km, trong đó chiều dài tuyến thuộc địa phận thị xã Phú Mỹ dài 19,5km đã hoàn thành đưa vào khai thác 18,5km (từ Km0+00 đến Km18=400), đoạn từ km18+100 đến Km19+500 đi trùng với phần cầu dẫn của cầu Phước An đã thỏa thuận với nhà đầu tư xây dựng cảng và giải phóng xong mặt bằng.

Hiện nay vị trí tiếp giáp giữa cầu Phước An và cảng Phước An đang có chồng lấn ở khu vực mép bến phía thượng lưu dưới nhịp biên của cầu Phước An với chiều sâu là 21m và chiều rộng khoảng 60m.

Theo quy định tại Nghị định 143/2017/NĐ-CP của Chính phủ về bảo vệ công trình hàng hải thì phạm vi bảo vệ tối thiểu đối với cầu cảng Phước An là 40m; theo quy định tại Nghị định 11/2010/NĐ-CP của Chính phủ thì hành lang an toàn đối với cầu đường bộ theo chiều ngang tính từ mép ngoài cùng trở ra, đối với cầu có chiều dài hơn 300m là 150m.

Theo Ban quản lý, đối chiếu với các quy định nêu trên thì cầu Phước An và cảng Phước An vi phạm hành lang bảo vệ và hành lang an toàn cầu. Về vấn đề này, Ban quản lý cho biết đã làm việc với Sở Giao thông tỉnh Đồng Nai và Cty CP Dầu khí đầu tư và khai thác cảng Phước An nhằm điều chỉnh vị trí cầu Phước An.

Qua đó, đã thống nhất được giải pháp như sau: Tịnh tiến cầu Phước An về phía thượng lưu sông Thị Vải với khoảng cách đảm bảo mép bến ngoài cùng của cảng Phước An cách mép ngoài cùng cầu Phước An 40m, kết hợp tích hợp trụ chống va xô vào bệ trụ chính. Đồng thời, cảng Phước An sẽ phải điều chỉnh thiết kế đảm bảo hành lang an toàn cho cầu Phước An theo quy định.

Phó Chủ tịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Lê Tuấn Quốc thống nhất với các phương án đề xuất nêu trên, đồng thời ông đề nghị Ban quản lý Dự án bổ sung hoàn chỉnh báo cáo để xin ý kiến Ban thường vụ Tỉnh ủy, trong đó lưu ý bổ sung thêm vào hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án cầu Phước An với nội dung: Dự án cầu Phước An được đầu tư bằng nguồn vốn của Trung ương và địa phương, trong đó giai đoạn 1 sẽ đầu tư bằng nguồn vốn của địa phương, giai đoạn 2 đầu tư bằng nguồn vốn Trung ương. Trong trường hợp Quốc hội không đồng ý thông qua ngân sách trung ương cho dự án này, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 bằng nguồn vốn của địa phương.

Mạnh Cường

Các bài đã đăng: