20:36 | 19/01/2019

Bên trong hầm Cù Mông trước ngày thông xe

Sau hơn ba năm thi công, hầm đường bộ dài thứ ba cả nước nối Bình Định - Phú Yên thông xe ngày 21/1 tới.

Hầm Cù Mông trên Quốc lộ 1A, nối Bình Định - Phú Yên đã hoàn thành. Các đơn vị thi công đang lắp đặt, kiểm tra một số thiết bị cuối cùng để chuẩn bị thông xe.

Hầm Cù Mông dài 2,6 km, kết cấu giống hầm Đèo Cả, gồm 2 ống ngầm song song, cách nhau 30 m. Mỗi ống rộng 10 m, được thiết kế theo chuẩn đường cao tốc với tốc độ 80 km/h, chịu được động đất cấp 7.

Hệ thống chiếu sáng gồm hàng nghìn bóng đèn. Các công nhân đang lắp đặt những bóng đèn cuối cùng.

Công nhân lắp bình ắc quy để đèn vẫn sáng trong trường hợp bị mất điện.

Hầm được trang bị hệ thống thông gió bằng quạt phản lực và hệ thống giám sát chất lượng không khí, giúp thông thoáng, giảm áp lực bụi.

Các tủ phòng cháy chữa cháy được lắp đặt hai bên thành hầm, được công nhân kiểm tra trước ngày thông xe.

Hệ thống camera quan sát được lắp đặt trên cao sẽ truyền hình ảnh về trung tâm điều hành, giúp đơn vị quản lý nắm tình hình giao thông, kịp thời ứng phó sự cố.

Hệ thống bảng, biển báo hiệu điện tử đưa ra các yêu cầu đảm bảo an toàn cho tài xế lưu thông trong hầm.

Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả - Chủ đầu tư dự án cho biết trước mắt đơn vị đưa vào khai thác ống phía Tây của hầm, còn ống phía Đông dùng để lánh nạn. Hai ống của hầm thông nhau bằng cửa thoát hiểm.

Toàn bộ cáp, dây điện được đặt ngầm hai bên hành lang, đậy lại bởi những tấm bêtông, ngăn cách với làn đường bằng rào chắn.

Được khởi công từ cuối tháng 9/2015, dự án có tổng vốn hơn 4.627 tỷ đồng. Khi đi vào khai thác, hầm sẽ rút ngắn 20 phút đường Bình Định - Phú Yên, so với 30 phút đường đèo như trước. "Sau Tết Nguyên đán chúng tôi sẽ triển khai thu phí", ông Hồ Minh Hoàng - Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả cho biết.

Đây là hầm đường bộ dài thứ ba ở Việt Nam, sau hầm Hải Vân (dài hơn 6,28 km) - khánh thành tháng 6/2005 và hầm Đèo Cả (dài hơn 4 km) - thông xe tháng 7/2017.

Theo chủ đầu tư, hầm được sử dụng sẽ xóa điểm đen tai nạn giao thông, tạo điều kiện giao thương, liên kết vùng và phát triển kinh tế khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.

Trước khi có hầm, nhiều ôtô, xe tải từng gặp nạn khi qua đèo Cù Mông, một trong những đồi núi hiểm trở nhất nước.


Theo Phạm Linh/VnExpress.net

Các bài đã đăng: