22:48 | 21/03/2019

Bộ Giao thông nghiên cứu đường riêng nối sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị tuyến đường kết nối giữa hai sân bay sẽ không đi vào trung tâm TP HCM.

Tại cuộc họp về tiến độ sân bay Long Thành sáng 21/3, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị tư vấn nghiên cứu tuyến đường kết nối trực tiếp giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất, để phục vụ hành khách đi lại giữa hai sân bay thuận lợi.

Theo ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện chiến lược và phát triển giao thông Vận tải, hiện nay đã có phương án xây dựng đường sắt nhẹ từ Thủ Thiêm đi sân bay Long Thành. Ngoài ra, để kết nối sân bay với Đồng Nai và khu vực miền Tây, các đơn vị liên quan cũng kêu gọi đầu tư ngay dự án xây cầu Cát Lái, tỉnh lộ 25 (Đồng Nai) và tuyến vành đai 3.

"Nếu các dự án này hoàn thành đúng tiến độ trước 2025 thì khả năng kết nối tốt các khu vực Đông, Tây Nam Bộ với sân bay Long Thành", ông Mười nói.


Phối cảnh sân bay Long Thành.

Ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn, Thiết kế giao thông vận tải (TEDI), cho biết, đơn vị đã nghiên cứu hai phương án kết nối giữa hai sân bay. Phương án thứ nhất là làm đường dài 40 km đi theo tỉnh lộ 25C nối vào đường sắt số 3. Tuyến thứ hai dài 36 km đi theo hướng Long Thành - Dầu Giây rồi nối vào tuyến đường sắt số 1. Tư vấn đã thống nhất trình phương án 1.

Sau ý kiến của hai đơn vị tư vấn, ông Nguyễn Văn Thể bảy tỏ lo ngại việc xây dựng đường sắt nhẹ là tối ưu song rất phức tạp và mất nhiều thời gian, khó kịp tiến độ trước năm 2025 khi sân bay Long Thành hoạt động. Do đó, các đơn vị cần nghiên cứu đường bộ hoặc làn riêng cho phương tiện chạy giữa hai sân bay.

"70-80% khách nước ngoài sẽ đi từ sân bay này sang sân bay kia. Chúng ta cần có đường chuyên dụng cho hành khách. Khách nước ngoài không thể di chuyển nhiều phương tiện xe buýt, tàu điện trong nội đô, việc này khó cả với khách trong nước", ông Thể nói.

Bộ trưởng Thể nhấn mạnh tuyến đường này phải tách riêng, không có các phương tiện khác lưu thông để tránh ùn tắc và không đi vào trung tâm TP HCM.

Về tiến độ đầu tư sân bay Long Thành, Bộ trưởng Thể đánh giá cơ bản đạt yêu cầu và đề nghị tư vấn dự án hoàn chỉnh báo cáo khả thi (FS) trình Bộ Giao thông trước 30/5, để Bộ trình Chính phủ vào đầu tháng 6.

Bộ Giao thông sẽ phối hợp Uỷ ban Quản lý vốn sớm trình Chính phủ phương án huy động vốn đầu tư sân bay quốc tế Long Thành. Tháng 10 tới, sau khi Quốc hội thống nhất dự án, Chính phủ sẽ phê duyệt chủ đầu tư, sau đó thực hiện đấu thầu, thiết kế, huy động vốn và triển khai.

Sân bay Long Thành là công trình có tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD), trong đó giai đoạn một là 114.000 tỷ đồng (5,4 tỷ USD); kế hoạch chậm nhất 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn một.

Tháng 11/2017, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng.


Theo Đoàn Loan/Vnexpress.net

Các bài đã đăng: