16:14 | 20/04/2019

Cầu sắt lịch sử 106 năm chính thức ngưng hoạt động

Hôm nay 20/4, cầu sắt Phú Long cũ có lịch sử 106 năm chính thức ngưng hoạt động để cơ quan chức năng thực hiện việc tháo dỡ.

Ngày 20/4 cầu Phú Long cũ nối Quận 12 (TP.HCM) và TX. Thuận An (Bình Dương) đã chính thức ngưng hoạt động. Theo đó, kể từ hôm nay người dân không được lưu thông qua lại và phải di chuyển một chặng đường dài khác là cầu Phú Long mới cách vài km.


Cầu sắt Phú Long chính thức ngưng hoạt động

“Việc cầu sắt Phú Long ngưng hoạt động, người dân chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Bởi vì, chúng tôi ở chợ Lái Thiêu nếu qua TP.HCM chỉ mất khoảng 5 phút, trong khi bây giờ buộc phải mất ít nhất 30 phút để di chuyển bằng đường khác. Chưa kể, cầu Phú Long có lịch sử lâu đời, gắn liền với người dân địa phương nên khi cầu bị tháo chúng tôi thấy tiếc”, ông Nguyễn Văn Sơn, một người dân sống gần cầu sắt Phú Long, nói.


Cảnh vắng lặng khi cầu ngưng hoạt động

Trong khi đó, bà Phạm Thị Sinh (sống gần cầu sắt Phú Long) bày tỏ, cầu sắt Phú Long qua lâu đời, có thể gây nguy hiểm cho người đi lại nên việc tháo dỡ cầu là điều cần thiết. Tuy vậy, người dân phường Lái Thiêu, TX. Thuận An luôn xem cầu sắt này là biểu tượng lịch sử quý giá của địa phương. Do đó, khi cầu bị tháo dỡ dù cần thiết nhưng ai cũng tiếc.


Người dân tỏ ra tiếc nuối khi cầu ngưng hoạt động để tháo dỡ

Trước đó, Sở GTVT tỉnh Bình Dương cho biết, đã có công văn góp ý về phương án tổ chức giao thông dự án tháo dỡ cầu Phú Long cũ. Sở đề nghị đơn vị thực hiện dự án phối hợp với UBND thị xã Thuận An trong công tác tổ chức phân luồng giao thông đảm bảo an toàn trong qua trình thực hiện tháo dỡ.


Trước đó, cơ quan chức năng đã thông báo về việc cầu sắt Phú Long ngưng hoạt động

Động thái của Sở GTVT tỉnh Bình Dương được thực hiện sau khi Sở GTVT TP.HCM có quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật và kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án tháo dỡ cầu Phú Long cũ – cây cầu bắc qua sông Sài Gòn kết nối thị xã Thuận An của Bình Dương và Quận 12 của TP.HCM.


Toàn cảnh cây cầu lịch sử 106 năm

Được biết, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương và TP.HCM sẽ tháo dỡ toàn bộ cây cầu dạng dàn thép Eiffel và dàn vòm thép của cây cầu có chiều dài 251,7m. Tháo dỡ toàn bộ kết cấu nhịp và các trụ cầu. Tổng kinh phí dự án tháo dỡ cầu Phú Long là 14,8 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách của TP.HCM.


Cầu sắt quá lâu năm đến nay đã xuống cấp

Cầu Phú Long được xây dựng vào năm 1913. Cùng với cầu Bình Lợi, đây là một trong 2 cây cầu đầu tiên bắc qua sông Sài Gòn và là một trong rất ít cây cầu dàn thép được Công ty Eiffel thi công. Đây là cây cầu huyết mạch của tuyến giao thông vang bóng một thời, tuyến đường sắt dài 141km Sài Gòn - Lộc Ninh, từng được người Pháp đặt tên là tuyến đường “vàng trắng”, “con đường cao su” dùng để vận chuyển mủ cao su từ vùng Lộc Ninh, Hớn Quản, Bù Đốp thuộc tỉnh Thủ Dầu Một (nay là tỉnh Bình Phước) về Sài Gòn để xuất sang Pháp.


Cầu sắt Phú Long có lượng xe máy lưu thông hằng ngày rất lớn vì nối Bình Dương với TP.HCM

Năm 1927, tuyến đường này được một công ty tư nhân là Công ty Xe điện Bến Cát - Kratie đứng ra đầu tư xây dựng những đoạn đầu tiên và đến năm 1937 thì hoàn thành, kết nối vào hệ thống hỏa xa Đông Dương. Quy mô của tuyến đường sắt này vào thời kỳ ấy là cực kỳ lớn, nên Pháp đã phải phát hành trái phiếu trên toàn nước Pháp và Đông Dương để có kinh phí xây dựng.

Tuyến đường sắt này có lộ trình khởi hành từ ga Sài Gòn đến ga Gò Vấp, Xóm Thơm (một ga nhỏ nằm ở khu vực mà nay được gọi là ngã tư Ga), rồi qua một vài cây cầu nhỏ trước khi vượt qua cầu sắt Lái Thiêu (bây giờ được gọi là cầu sắt Phú Long) để đến ga Lái Thiêu, tiếp đến là ga Phú Cường (ấp Bọng Dầu - khu vực công viên Phú Cường ngày nay) rồi đến ga Đồng Sổ và về đến ga cuối là ga Lộc Ninh. Từ năm 1949 tuyến đường sắt này không còn đi qua cầu sắt Phú Long và đến năm 1960 thì chính thức ngừng hoạt động.


Theo HƯƠNG CHI/Tienphong.vn

Các bài đã đăng: