17:06 | 23/08/2019

Cây cầu 3.000 tỷ nối 2 tỉnh đêm nào cũng... nửa sáng, nửa tối

Cầu Hưng Hà có tổng vốn đầu tư 2.969 tỷ đồng, bắc qua sông Hồng nối 2 tỉnh Hà Nam và Hưng Yên, đang diễn ra tình trạng bất cập khi một nửa cầu thuộc địa phận Hưng Yên có điện chiếu sáng, còn nửa cầu còn lại thuộc địa phận Hà Nam thì luôn... tối đen.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu thuộc tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đưa vào khai thác từ tháng 1/2019. Hệ thống cầu và đường dẫn dài 6,1km, tổng mức đầu tư 2.969 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) Hàn Quốc và vốn đối ứng trong nước. Cầu do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư.

Hệ thống đèn chiếu sáng trên cầu Hưng Hà thuộc địa phận tỉnh Hà Nam được bàn giao cho UBND huyện Lý Nhân quản lý

Cầu Hưng Hà được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với 41 nhịp, kết cấu nhịp chính được thiết kế dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng, kết cấu nhịp dẫn dùng dầm Super-T. Tốc độ thiết kế là 80 km/h, có 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ... Dải phân cách giữa và ven cầu được lắp phản quang, hệ thống đèn chiếu sáng.

Ngày 26/1/2019, Bộ Giao thông vận tải tổ chức thông xe và khai thác cầu Hưng Hà và tuyến nối 2 đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình với mục tiêu góp phần giảm áp lực giao thông cho cửa ngõ phía nam Hà Nội.

Khoảng 4 tháng nay, toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng trên cầu Hưng Hà thuộc địa phận Hà Nam tắt ngúm

Tuy nhiên cây cầu này đang diễn ra tình trạng bất cập. Khoảng 4 tháng gần đây, hệ thống đèn chiếu sáng nửa cầu Hưng Hà, nơi do Hà Nam quản lý không hề hoạt động, trong khi phía bên kia cầu nơi Hưng Yên quản lý thì hệ thống đèn chiếu sáng vẫn hoạt động bình thường.

Ông Nguyễn Văn Bộ, Giám đốc Xí nghiệp quản lý cầu Hưng Hà và đường nối dài 2 cao tốc (Công ty cổ phần đầu tư và XDCT Bắc Nam) cho biết: “Đơn vị tiếp nhận quản lý cầu Hưng Hà từ ngày 1/2/2019, lúc tiếp nhận đèn chiếu sáng trên cầu vẫn sáng nhưng không ổn định, đến giữa tháng 4, các đèn trên cầu phía địa phận Hà Nam tắt hẳn”.

Ông Bộ cho biết thêm, phía công ty đã 2 lần báo cáo sự việc này với Chi cục Quản lý đường bộ 1 vào tháng 4 và tháng 8/2019. Chi cục cũng đã có văn bản gửi UBND huyện Lý Nhân, nhưng đến nay vẫn chưa có đèn điện.


Cây cầu nửa sáng, nửa tối vì đèn chiếu sáng bên bật, bên tắt

Phía UBND huyện Lý Nhân lý giải nguyên nhân của việc hệ thống điện chiếu sáng do huyện này quản lý trên cầu Hưng Hà không hoạt động 4 tháng gần đây là do chưa tìm được đơn vị nào để ký hợp đồng giúp huyện quản lý. Huyện cho biết đang nỗ lực, cố gắng trong khoảng 1 tuần nữa sẽ thực hiện xong.

Được biết, hạng mục điện chiếu sáng từ Km28+300 - Km29+400 cầu Hưng Hà được Ban Quản lý dự án Thăng Long bàn giao cho UBND huyện Lý Nhân, Hà Nam từ tháng 3/2019. Hệ thống này gồm 99 cột thép, cần đèn đơn, đèn LED, đèn pha, 2 tủ điều khiển chiếu sáng, 2 hệ thống đường dây 35kV và trạm biến áp 50kVA-35(22)/0,4kV. Thời gian bảo hành 24 tháng.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu thuộc tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đưa vào khai thức từ tháng 1/2019 (ảnh: Toàn Vũ)

Cầu Hưng Hà cùng tuyến đường nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đưa vào khai thác sẽ được kỳ vọng sẽ thu hút xe từ quốc lộ 1A, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ Hà Nam qua Hưng Yên sang cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Việc kết nối hai tuyến cao tốc này sẽ giảm áp lực giao thông cho Thủ đô khi xe không phải đi từ Hà Nam lên cửa ngõ phía Nam của Hà Nội rồi vòng ra cầu Thanh Trì để đi vào đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hay quốc lộ 5.


Theo Đức Văn/Dantri.com.vn

Các bài đã đăng: