18:28 | 24/04/2019

Đẩy nhanh công tác thi công hoàn thiện các hạng mục và kiểm soát chất lượng công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông

(Xây dựng) - Trao đổi với Báo điện tử Xây dựng, đại diện Cơ quan Thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cho biết, để đạt được mục tiêu hoàn thành dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác vận hành, đáp ứng các yêu cầu về an toàn, Cơ quan Thường trực Hội đồng đã đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt chỉ đạo, phối hợp với các bên liên quan tổ chức thực hiện một số công tác nhằm giải quyết về tiến độ và chất lượng công trình.


Với những vướng mắc hiện tại nếu không được Tổng thầu EPC và các bên có liên quan tập trung giải quyết, xử lý thì thời gian đưa dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông vào vận hành có nguy cơ còn kéo dài (Ảnh: Internet)

Theo thiết kế, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 4 toa, mỗi toa chở được khoảng 240 hành khách. Khi chính thức vận hành, dự kiến thời gian đầu sẽ khai thác với tần suất trung bình 10 phút/chuyến, thời gian từ ga Cát Linh tới ga Yên Nghĩa là 23 phút, thời gian hoạt động từ 5 giờ đến 23 giờ mỗi ngày.

Việc đưa dự án vào khai thác vận hành sẽ góp phần giảm bớt ùn tắc giao thông tại khu vực phía Tây của thành phố. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa thể đưa vào vận hành, khai thác theo kế hoạch do dự án còn một số hạng mục, công việc chưa hoàn thành theo thiết kế và quy định của dự án.

Qua công tác kiểm tra, theo dõi tình hình triển khai, chất lượng thi công xây dựng và nghiệm thu các hạng mục đối với dự án, Cơ quan Thường trực Hội đồng nhận thấy đến nay khối lượng thi công xây lắp của dự án đã cơ bản hoàn thành (đạt được khoảng 99%), nhưng một số hạng mục còn lại tại các nhà ga trên tuyến, khu Depot vẫn chưa được Tổng thầu tập trung tổ chức thi công hoàn thiện theo thiết kế.

Ngoài ra, dự án còn đang gặp một số khó khăn, vướng mắc trong việc vận hành thử, đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, đăng kiểm đoàn tàu, đào tạo chuyển giao, lập quy trình vận hành bảo trì, nghiệm thu các công trình thành phần, công trình chuyên biệt, lập hồ sơ hoàn thành công trình… nên đã ảnh hưởng đến tiến độ đưa dự án vào vận hành khai thác theo kế hoạch.

Cơ quan Thường trực Hội đồng nhận định, trong thời gian vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án, tuy nhiên, với những vướng mắc hiện tại nếu không được Tổng thầu EPC và các bên có liên quan tập trung giải quyết, xử lý thì thời gian đưa dự án vào vận hành có nguy cơ còn kéo dài.

Cơ quan Thường trực đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt chỉ đạo Tổng thầu EPC tập trung nguồn lực, huy động tối đa nhân sự để đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các hạng mục công trình còn lại tại các nhà ga trên tuyến, khu vực Depot đáp ứng yêu cầu thiết kế.

Khẩn trương hoàn thành các công việc quan trọng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của dự án và các quy định của pháp luật có liên quan, bao gồm: Công tác vận hành thử; đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống; đăng kiểm đoàn tàu; đào tạo chuyển giao; lập quy trình vận hành, bảo trì.

Ngoài ra, để đảm bảo tuân thủ công tác quản lý chất lượng, Tổng thầu EPC phải cung cấp đầy đủ chứng chỉ về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của một số thiết bị thông tin tín hiệu; hoàn thiện thủ tục điều chỉnh thông số kỹ thuật của các thiết bị khác với thiết kế được duyệt và trình chủ đầu tư xem xét phê duyệt theo quy định; khắc phục các tồn tại về chất lượng theo ý kiến của Hội đồng trong các đợt kiểm tra để đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình và an toàn khai thác.

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức nghiệm thu các công trình thành phần, công trình chuyên biệt, hệ thống thiết bị, công nghệ theo Đề cương nghiệm thu đã được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận tại Công văn số 10711/BGTVT-CQLXD ngày 24/9/2018; hoàn thiện các thủ tục về bảo vệ môi trường, an toàn phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật và lập hồ sơ hoàn thành công trình theo quy định tại Phụ lục III Thông tư 26/2016/TT-BXD.

Vì đây là dự án đường sắt đô thị với phương tiện vận chuyển hành khách số lượng lớn, nên các điều kiện về đảm bảo an toàn khai thác phải được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật, quy định của pháp luật trước khi đưa vào vận hành khai thác.

Do đó, Ban Quản lý dự án đường sắt cần phải tiếp tục tập trung chỉ đạo Tổng thầu, phối hợp với các bên liên quan tổ chức thực hiện các nội dung theo yêu cầu của Cơ quan Thường trực Hội đồng, nghiệm thu hoàn thành dự án đảm bảo chặt chẽ tính chất pháp lý cũng như công tác quản lý chất lượng của dự án và báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng để được kiểm tra, chấp thuận kết quả nghiệm thu đưa dự án vào vận hành, khai thác theo quy định.

Ngọc Hà

Các bài đã đăng: