09:52 | 13/01/2018

Hà Nội: Năm 2019 sẽ cải tạo, nâng cấp tuyến đê tả sông Đáy

(Xây dựng) - Theo phản ánh của người dân 2 huyện Đan Phượng, Hoài Đức và quận Hà Đông, tuyến đê tả sông Đáy dài hơn 20km nối QL32 và QL6 đã có dấu hiệu hư hại từ lâu và cũng được sửa chữa nhiều lần, nhưng cứ sửa xong lại hỏng. Vấn đề này có thể được giải quyết dứt điểm vào năm 2019 khi dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đê tả sông Đáy được hoàn thành.

Một đoạn đường đê bị hư hỏng ở thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng.

Chỉ mất hơn 10 phút chạy xe từ thị trấn Phùng (Đan Phượng) đến xã Dương Liễu (Hoài Đức) theo đường đê tả sông Đáy, phóng viên báo Xây dựng có thể cảm nhận phần nào nỗi khổ của người dân trong khu vực khi lưu thông trên tuyến đường “đau khổ” này.


Một phần đê bị vỡ nát ở xã Minh Khai, huyện Hoài Đức.

Bề mặt đê bị vỡ nát, tạo thành nhiều ổ gà, ổ voi chẳng khác gì những cái bẫy đang chực chờ người tham gia giao thông. Theo như phản ánh của người dân trong khu vực thì đây là hậu quả của việc thi công không đúng thiết kế, sử dụng vật liệu kém chất lượng và sự “lộng hành” của xe quá tải, bất chấp lệnh cấm của cơ quan chức năng.

Một đoạn đường đê tả sông Đáy ở xã Đông La, huyện Hoài Đức.

Đặc biệt, kể từ khi đại lộ Thăng Long được đưa vào sử dụng từ năm 2010, lưu lượng tham gia giao thông giữa huyện Hoài Đức và trung tâm TP Hà Nội tăng lên, tuyến đường đê tả sông Đáy cũng vì thế mà ngày càng xuống cấp.

Bà Nga, một người dân ở xã Yên Sở (Hoài Đức) cho biết: “Đường này nói chung là đường nát. Đường cứ hỏng xong rồi làm, làm thì làm điêu nên vài năm thì lại hỏng. Mà kể cả xi măng tốt cũng không chịu được vì toàn xe quá tải chạy qua mà”.

Một đoạn đường đê nát bươm ở phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông.

Rốt cuộc, người dân đi qua những phần đường vỡ nát ở tuyến đê tả sông Đáy chỉ còn cách lái xe tránh sang phần đường lành lặn, hoặc giảm tốc độ xuống mức 10 – 20km/h để tránh bị ngã.

“Đoạn đường này thì không thường xuyên xảy ra tai nạn. Nhưng dân thì người ta kêu kinh quá. Hỏng thế mà chả biết cơ quan nào có trách nhiệm để sửa chữa cả. Cứ thế này thì dân người ta cũng chán. Sửa 2, 3 lần rồi nhưng mà đâu lại hoàn đấy cả thôi. Sửa được 1 năm, hay lâu hơn một chút là hỏng”, ông Thân ở xã Song Phượng (Đan Phượng) chia sẻ.

Cũng theo phản ánh của người dân, tuyến đường đê tả sông Đáy chưa bao giờ được lắp đặt đèn chiếu sáng, trừ khu vực tuyến đê Yên Nghĩa mới được bổ sung hệ thống đèn điện từ năm 2016. Chẳng thế mà rất nhiều người đã bị ngã xe khi di chuyển qua tuyến đê nhiều ổ gà ổ voi vào ban đêm, nhất là những trường hợp lần đầu đi qua khu vực này.

Xe quá tải thường xuyên lưu thông trên đê tả sông Đáy được xem là một trong những nguyên nhân khiến con đường này bị hư hỏng.

Chia sẻ với phóng viên báo Xây dựng, một người dân bán bưởi trên tuyến đê chạy qua xã An Thượng (Hoài Đức) cho biết: “Đừng nói xe máy, nhiều hôm tôi đi xe đạp vào trời tối mà không để ý thì còn ngã nữa đấy chứ. Đường tối mà, làm gì có đèn đâu”.

Nghiêm trọng hơn, nhiều trường hợp cả xe con lẫn xe công nông đều lao cả xuống chân đê, nhưng không chết người, phần lớn đều chỉ bị xây xát ngoài da. Tuy nhiên, vận may không phải lúc nào cũng song hành với tất cả mọi người, vẫn có những trường hợp phải trả giá bằng cả mạng sống vì phóng nhanh, vượt ẩu và vì cả đường xấu.

Điều đáng nói hơn nữa là tuyến đê hỏng đã lâu, nhưng không phải người dân nào cũng có ý thức kiến nghị với cơ quan chức năng để sửa chữa, hay không biết kiến nghị với cơ quan nào.

“Đường này cải tạo mấy lần rồi đấy. Lần gần nhất diễn ra cách đây 4 năm. Bây giờ nó mới lại bị hỏng, khoảng hơn 1 năm nay thôi. Tôi cũng rất tò mò muốn hỏi các cơ quan chức năng tại sao chỉ còn một vài chỗ bị hỏng mà sao không làm luôn”, một người dân ở xã Song Phương (Hoài Đức) bộc bạch.

Trong khi đó, các trường hợp đã phản ánh lên cấp trên thì cũng chỉ nhận được câu trả lời là chờ. Ví như trường hợp của một người dân xã An Thượng (Hoài Đức) cho biết: “Chúng tôi cũng đề nghị sửa lại cả những con dốc dẫn xuống làng, nhưng mà có ai làm cho đâu. Mỗi lần tiếp xúc cử tri HĐND xã, HĐND huyện và kể cả HĐND TP, chúng tôi đã đề nghị rất nhiều lần rồi, nhưng 3 năm nay vẫn cứ thế này thôi”.

Để tìm hiểu rõ vấn đề này, phóng viên báo Xây dựng có liên hệ với UBND huyện Hoài Đức và được biết thông tin, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đê tả Đáy kết hợp giao thông trên địa bàn huyện Hoài Đức, giao cho UBND huyện Hoài Đức làm chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Phạm Hùng Sơn - chuyên viên kỹ thuật của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức và cũng là cán bộ phụ trách kỹ thuật của dự án cải tạo tuyến đê tả sông Đáy cho biết: Dự án có tổng chiều dài 17km, bắt đầu từ nút giao đê tả Đáy với đường N6 ở huyện Đan Phượng đến vị trí tiếp giáp khớp nối với dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa.

Dự án sẽ nâng cấp và mở rộng bề mặt cắt ngang đê từ 4,5m lên 9m, thiết kế đường đê cấp I, đường giao thông mặt đê cấp IV. Hệ thống đèn điện chiếu sáng và các hạng mục phụ trợ phù hợp phục vụ giao thông như điếm canh đê… cũng sẽ được xây dựng nhằm bảo đảm an toàn đê điều và kết nối giao thông giữa QL32, Đại lộ Thăng Long và QL6.

Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng và thi công là 458 tỷ đồng, lấy hoàn toàn từ ngân sách của TP và huyện. Công trình dự kiến khởi công vào quý III/2018 và hoàn thành trong vòng 18 tháng. Hiện tại, UBND huyện Hoài Đức đã trình UBND TP Hà Nội phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thi công.

Các phương tiện giao thông di chuyển khó khăn qua phần đê vỡ nát ở xã Minh Khai.

Tuyến đê tả sông Đáy nối QL32 và QL6 có chiều dài khoảng 22km, chạy qua 12 xã, thị trấn và phường, cụ thể là thị trấn Phùng, xã Song Phượng của huyện Đan Phượng, xã Minh Khai, Dương Liễu, Cát Quế, Yên Sở, Đắc Sở, Tiền Yên, Song Phương, An Thượng, Đông La của huyện Hoài Đức; và cuối cùng là phường Yên Nghĩa của quận Hà Đông.

Hữu Mạnh

Các bài đã đăng: