23:25 | 11/05/2019

Hải Phòng nâng tầm diện mạo đô thị, tăng cường năng lực giao thông

(Xây dựng) - Việc khánh thành nút giao Nguyễn Văn Linh và khởi công tuyến đường trục từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 đường Chợ Con ngày 9/5 vừa qua của UBND TP Hải Phòng có ý nghĩa quan trọng trong quá trình phát triển Hải Phòng theo Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị. Tuyến đường không chỉ nâng tầm diện mạo đô thị, phát triển mở rộng đô thị Hải Phòng về phía Nam và Đông Nam mà còn tăng cường năng lực giao thông.

Các đại biểu cắt băng khánh thành nút giao Nguyễn Văn Linh.

Nút giao thông xoá “điểm đen”

Ngã ba đường Nguyễn Văn Linh giao với đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 từng là điểm đen giao thông trong khu vực nội thành Hải Phòng, xảy ra nhiều vụ tai nạn và thường xuyên ùn tắc. Đây là nút giao có mật độ phương tiện qua lại lớn nhất thành phố. Để khắc phục tình trạng này, nút giao Nguyễn Văn Linh được thiết kế nút giao khác mức theo phương án cầu vượt trực thông và đường vòng xuyến dưới cầu. Đặc biệt nút giao này mở hướng từ đường Nguyễn Văn Linh đến đường Chợ Hàng để tạo thành ngã tư giao nhau.

Theo cam kết của các nhà thầu từ ngày khởi công, nút giao Nguyễn Văn Linh đã hoàn thành vào ngày 7/5/2019 sau 12 tháng thi công. Quy mô nút giao gồm xây dựng nút giao khác mức theo phương án cầu vượt trực thông trên đường Nguyễn Văn Linh, kiến trúc cầu vòm, chiều dài cầu 288,2m, nhịp chính dài 100m, mặt cầu rộng 19m; đoạn tường chắn hai đầu cầu rộng 16,5m - 19m. Xây dựng đường nhánh hai bên cầu với nền đường rộng 10,5m, mặt đường rộng 7,5m, hè đường rộng 3,0m.

Các đại biểu ấn nút khởi công tuyến đường trục từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 đường Chợ Con.

Sau khi khánh thành, với diện mạo công năng mới, giờ đây nút giao Nguyễn Văn Linh đáp ứng được yêu cầu đối với một điểm giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc luân chuyển hàng hoá qua hệ thống cảng biển Hải Phòng. Tình trạng giao thông ùn tắc chấm dứt khi luồng xe ôtô không bị ùn lại trong khu vực; người tham gia giao thông bằng các loại xe khác nhau tại các vòng xuyến dưới cầu rẽ trái hướng về Cầu Rào 2 không xảy ra xung đột giao thông. Cầu vượt trở thành nơi trình diễn ánh sáng mới trong khu vực Hải Phòng với 3 vòm được thiết kế hệ thống ánh sáng từ Italia. Ngã ba Nguyễn Văn Linh một thời ùn tắc, tai nạn rập rình, nay thành ngã tư đẹp, hiện đại.

Mở tuyến đường trục nâng cấp đô thị

Ngày khánh thành nút giao Nguyễn Văn Linh cũng là ngày khởi công hạng mục thứ 2 của dự án là xây dựng tuyến đường trục đô thị nối từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 Chợ Con. Với tổng chiều dài tuyến là 1.690,87m, bề rộng nền đường từ 32,5m – 35,0m theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị thứ yếu.

Việc mở tuyến đường này là thực hiện theo quy hoạch phát triển giao thông đô thị của TP Hải Phòng nhằm xây dựng mới một số trục đường xuyên tâm để phát triển mở rộng đô thị Hải Phòng về khu vực phía Nam và Đông Nam thành phố.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hải Phòng chủ đầu tư dự án, dự án đầu tư xây dựng trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 đường Chợ Con được UBND TP Hải Phòng phê duyệt cuối năm 2017 với mục tiêu: Xây dựng tuyến đường trục giao thông hướng tâm, kết nối khu vực trung tâm thành phố với QL5, đường Phạm Văn Đồng và khu vực phía Nam thành phố, thông thương với các địa phương bạn theo các trục đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường bộ ven biển, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới hạ tầng giao thông.

Dự án khi thực hiện và đưa vào khai thác sẽ giảm lưu lượng giao thông cho tuyến đường Lạch Tray - Cầu Rào 1, phát huy hiệu quả khai thác Cầu Rào 2 và hình thành các khu đô thị mới như: Khu đô thị ven sông Lạch Tray, Khu đô thị và Bệnh viện Vinmec, Trường học Vinschool của Vingroup, Trung tâm thương mại AEONMALL; từng bước giải quyết các vấn đề cấp bách về giao thông đô thị cho người dân và phương tiện lưu thông qua nút giao Nguyễn Văn Linh - Cầu Rào 2, nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, phục vụ tập kết, thông quan hàng hóa tại các cảng biển khu vực Hải Phòng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố và cả nước.

Tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án là 1.405 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố; trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 706 tỷ đồng, xây lắp là 541 tỷ đồng. Riêng công trình cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Linh và đoạn tuyến kết nối với đường Chợ Hàng cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh có chi phí xây dựng là 360 tỷ đồng.

Việc triển khai tuyến đường trục Hồ Sen – Cầu Rào 2 có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình phát triển thành phố theo Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị. Tuyến đường không chỉ tăng cường diện mạo đô thị mà còn nâng cao năng lực giao thông khu vực nội thành. Công trình càng có ý nghĩa hơn khi thành phố vừa tổ chức lại giao thông một số tuyến đường khu vực trung tâm; người dân đi lại thuận tiện, an toàn hơn.

Dự kiến hạng mục tuyến đường từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 Chợ Con sẽ hoàn thành trong năm 2020.

Mỹ Hạnh

Các bài đã đăng: