18:54 | 19/03/2019

Khi nào đường sắt Cát Linh- Hà Đông vận hành thương mại?

(Xây dựng) – Thông tin tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 19/3, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Cty TNHH MVT Đường sắt Hà Nội – Metro Hà Nội) cho biết, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông chỉ vận hành thương mại khi được các cơ quan chuyên môn đánh giá, kiểm soát, nghiệm thu cấp Nhà nước và một tổ chức quốc tế độc lập đánh giá, cấp chứng chỉ an toàn hệ thống.

Ông Vũ Hồng Trường trả lời các câu hỏi của báo chí tại buổi giao ban do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 19/3.

Ông Vũ Hồng Trường cho biết, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông có chiều dài 13,05km với 12 nhà ga trên cao. Tuyến có 13 đoàn tàu vận hành từ 5h tới 23h, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở được 240 hành khách, mỗi chuyến chở được 960 hành khách. Tần suất cao điểm từ 5-6 phút/chuyến. Vận tốc khai thác bình quân 35km/h. Thời gian để tàu đi từ ga đầu Cát Linh tới ga cuối Hà Đông là 23 phút.

Về phương án giá vé, ông Vũ Hồng Trường cho biết, giá vé mở cửa là 7.000 đồng cộng với 600 đồng cho mỗi km đi. Vé ngày sẽ có giá 30.000 đồng được tính từ thời điểm mua đến thời điểm đóng tuyến; vé tháng có giá 200.000 đồng trong thời gian 30 ngày kể từ ngày mua vé.

Thành phố có chính sách miễn tiền vé với các đối tượng người có công, người khuyết tật và trẻ em dưới 6 tuổi; hỗ trợ 50% giá vé tháng đối với các đối tượng học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp, người cao tuổi; hỗ trợ 30% giá vé cho cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể. “Đặc biệt, trong 15 ngày đầu khi bắt đầu khai thác vận hành thương mại, đơn vị vận hành sẽ miễn phí cho toàn bộ hành khách đi tàu”, ông Trường cho hay.

Theo ông Vũ Hồng Trường, phương án giá vé và chính sách miễn giảm giá vé tháng đang được lấy ý kiến đóng góp của công dân trên Cổng thông tin điện tử Hà Nội và trình UBND Thành phố ban hành Quyết định giá vé và HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ mức giá vé.

Cũng tại buổi giao ban, trả lời các câu hỏi của báo chí xung quanh nội dung cấm xe máy vào nội đô, tại sao chỉ cấm xe máy mà không cám ôtô... Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, ngay từ 2008, Chính phủ đã có Nghị quyết số 16 về đề xuất các giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông, trong đó có cả các quy định về hạn chế lưu thông của ôtô trên một số tuyến đường.

"Việc cấm ôtô chúng ta đã thực hiện từ lâu, từ Quyết định 06 năm 2013 của UBND Hà Nội. Nội dung của Quyết định này đã có phân vùng, kiểm soát hoạt động của ôtô", ông Viện phát biểu.

Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội cho biết các đề án của Hà Nội về hạn chế, tiến tới dừng đăng ký mới, cấm xe máy đều dựa trên các Nghị quyết của Chính phủ và được nghiên cứu, chuẩn bị kỹ càng. Ông nói đề án cấm xe máy thực hiện được sẽ rất khó khăn nhưng vẫn cần phải thực hiện bởi tính cấp bách về nạn ùn tắc giao thông hiện nay.

"Tình hình ùn tắc giao thông nghiêm trọng như một thảm họa, thấy thảm họa mà không làm gì thì thấy có lỗi với nhân dân. Đề án về quản lý phương tiện cá nhân thì bao gồm tất cả phương tiện. Xe máy chỉ là một trong những phương tiện sẽ bị hạn chế trong nội đô", ông Viện nói.

Lãnh đạo Sở GTVT cho biết để cấm được xe máy vào năm 2030 đòi hỏi các lộ trình, các bước đi rất cụ thể và Hà Nội đều tuân thủ các quy định, các Nghị quyết của Chính phủ về vấn đề này đảm bảo lợi ích chung của xã hội và mọi người dân.

"Chủ trương đúng rồi, nhưng thực hiện thì khó hơn rất nhiều. Không phải nói đến 2030 là cấm xe máy, thì đến 2030 là cấm xe máy ngay được", ông Viện nói.

Quốc Bình

Các bài đã đăng: