14:44 | 10/05/2019

Khởi công xây dựng cầu sông Hóa: Từng bước hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông vùng đồng bằng sông Hồng

(Xây dựng) - Công trình cầu vĩnh cửu sông Hoá khi đưa vào khai thác sẽ rút ngắn cự ly vận chuyển giữa Hải Phòng với khu vực ven biển tỉnh Thái Bình hơn 30km so với trước đây, góp phần giảm áp lực giao thông qua QL10, từng bước hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông vùng đồng bằng sông Hồng.


Các đại biểu nhấn nút khởi công dự án.

Quy mô xây dựng cầu vĩnh cửu

Ngày 09/5, UBND TP Hải Phòng tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu sông Hóa, nối huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng với huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Đây là công trình giao thông cấp III. Quy mô đầu tư xây dựng cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài cầu 254,1m, mặt cắt ngang cầu 12,0m; Tải trọng thiết kế HL93, tần suất thiết kế p=1%, kích thước khoang thông thuyền BxH = 30mx6m; Đường vuốt dốc hai đầu cầu theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, bề rộng nền 12m, trong đó, bề rộng mặt đường 11m, bề rộng lề đường mỗi bên 0,5m; Xây dựng và lắp đặt hệ thống chiếu sáng, công trình phòng hộ và an toàn giao thông. Dự án có tổng mức đầu tư là 185,034 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách của TP Hải Phòng và tỉnh Thái Bình.

Theo ông Đỗ Tuấn Anh – Tổng Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hải Phòng, chủ đầu tư dự án thì do nhu cầu cấp bách xây dựng cầu sông Hoá nhằm kết nối giao thông và đảm bảo an toàn cho người dân qua cầu, chủ đầu tư, nhà thầu thi công sẽ phấn đấu hoàn thành xây dựng trong 8 tháng để đưa vào hoạt động cuối tháng 12/2019.

Phát biểu tại lễ khởi công dự án, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng nhấn mạnh: Thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, TP Hải Phòng chủ động làm việc với tỉnh Thái Bình triển khai nhiều chương trình phát triển kinh tế - xã hội của 2 địa phương.

Sự kiện khởi công cầu sông Hóa là chương trình đầu tiên được triển khai, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam thành phố, kết nối giao thông với tỉnh Thái Bình và đồng bằng duyên hải Bắc Bộ, tạo thuận lợi cho việc đi lại và giao thông của nhân dân trong khu vực.

Kết nối Hải Phòng - Thái Bình cùng phát triển

Từ năm 2007 đến 2016, được sự hỗ trợ của Trung ương, TP Hải Phòng đã tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các tuyến QL10, QL37, Đường tỉnh 354 tạo thành hệ thống giao thông kết nối vùng giữa Hải Phòng với các tỉnh Thái Bình, Nam Định.

Tuy nhiên, trên tuyến QL37 kết nối các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng của TP Hải Phòng với thị trấn Diêm Điền, các huyện Thái Thụy, Tiền Hải, tỉnh Thái Bình chỉ duy nhất có cầu phao bắc qua sông Hóa, hiện xuống cấp, không đảm bảo an toàn khai thác.

Do tính chất cấp bách của dự án, trên cơ sở báo cáo của UBND TP Hải Phòng và UBND tỉnh Thái Bình, được sự ủng hộ của các bộ, ngành liên quan, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép áp dụng cơ chế đặc thù xây dựng công trình cầu vĩnh cửu thay thế cầu phao sông Hóa theo quy định tại Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng đối với công trình.

Dự án đầu tư xây dựng cầu sông Hóa, nối huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng với huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 869/QĐ-UBND ngày 10/4/2019.

Công trình đưa vào khai thác sẽ rút ngắn cự ly vận chuyển giữa Hải Phòng với khu vực ven biển tỉnh Thái Bình hơn 30km so với trước đây, góp phần giảm áp lực giao thông qua QL10, từng bước hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông vùng đồng bằng sông Hồng.

Dự báo trong năm đầu khai thác, lưu lượng xe qua cầu từ 300 xe/ngày đêm hiện nay sẽ tăng đến trên 1.000 xe/ngày đêm. Đặc biệt sau khi nhà máy chế biến rau củ quả của Lavifood với công suất 100 nghìn tấn/năm tại huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng đi vào hoạt động từ năm 2020 thì khu vực này trở thành trung tâm chế biến nông sản của cả vùng duyên hải Bắc Bộ, lưu lượng vận tải qua cầu sông Hóa sẽ tăng đến trên 1.500 xe/ngày đêm, đem lại hiệu quả lớn về kinh tế - xã hội khu vực, thúc đẩy hợp tác và tăng cường liên kết vùng.

Mỹ Hạnh

Các bài đã đăng: