10:46 | 15/06/2019

Khu du lịch biển Hải Tiến (Thanh Hóa): Nhức nhối vấn nạn “xe điện chui”

(Xây dựng) - Đến hẹn lại lên, hè năm nay khu du lịch biển Hải Tiến (Hoằng Hóa) lại trở nên đông đúc, náo nhiệt bởi du khách đổ về nghỉ ngơi, tắm biển. Với lợi thế bãi biển đẹp, hoang sơ, cơ sở hạ tầng lưu trú tốt, đồ ăn hải sản tươi ngon… kỳ nghỉ tại đây sẽ mang lại cho du khách sự hài lòng nếu như không có “nạn” xe điện hoành hành.

Xe điện tự phát gắn lô gô “Tiền Thôn – Hải Tiến”.

Có mặt tại Hải Tiến vào một ngày nóng nực, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã chứng kiến cảnh xe điện đậu đỗ tràn lan, cảnh lái xe tranh nhau chèo kéo, mời mọc khách. Đáng ngại hơn, nhiều xe cũ nát, không đảm bảo an toàn vẫn “vô tư” bon bon trên đường. Đang mải giương máy ảnh tác nghiệp, dù đã đứng sát lề đường, phóng viên vẫn một phen hú vía khi một chiếc xe điện không gắn lô gô sầm sầm lao qua sát sàn sạt.

Nhìn thấy cảnh trên, anh Nguyễn Văn T, một tài xế xe điện “chính thống” ngao ngán lắc đầu. Qua trao đổi, anh cho biết, chiếc xe điện của anh là xe mới, được mua với giá 300 triệu đồng, chất lượng tốt, lại thuộc một trong 3 doanh nghiệp được phép hoạt động. Cứ tưởng mình đầu tư xứng đáng, làm ăn đàng hoàng, nghiêm túc thì sẽ có thu nhập. Không ngờ xe “dù”, xe “chui” cũ nát, không logo, không kiểm định xuất hiện quá nhiều gây nên cảnh “mật ít ruồi nhiều”. Không những thế, những xe “chui” vì là xe cũ nát, giá rẻ nên nhiều tay lái chạy rất ẩu, sẵn sàng va chạm với xe khác để tranh khách.

Làm việc với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Hoàng xuân Dự - Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng UBND huyện Hoằng Hóa cho biết: Trước mùa du lịch hè 2019, toàn huyện có 77 xe điện tư nhân và 120 xe của 3 doanh nghiệp gồm: Cty TNHH Sơn Hải, Cty TNHH Nam Trường Ngọc và Cty Hùng Lĩnh được cấp tạm biển số để hoạt động. Theo lộ trình nhằm loại bỏ những xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật, không đủ điều kiện cấp đăng ký, đăng kiểm. Đến ngày 25/4/2019, những đơn vị này phải thay thế 40% số xe đang sử dụng. Sau ngày này, doanh nghiệp nào chưa thực hiện thay thế 40% thì những xe còn lại, chưa thay thế trong năm 2018 sẽ không được phép hoạt động. Tiếp theo, đến ngày 31/12/2019, phải thay nốt 60% số xe còn lại, các tổ chức, cá nhân báo cáo kết quả về UBND và Công an huyện trước 27/4/22019 (đợt 1: 40%) để thu hồi biển tạm và cấp biển chính thức mới.

Tuy nhiên, kế hoạch bài bản trên của UBND huyện gần như vẫn chỉ nằm trên giấy, đến thời điểm này, các cơ quan chức năng sở tại vẫn chưa có kế hoạch, giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện. Mặc dù đầu hè năm nay, huyện đã có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng xe điện tự phát, tiến hành cắm biển chỉ dẫn, sơn vạch, kẻ đường, quy định các điểm dừng, đỗ đón khách, đẩy mạnh tuyên truyền… nhưng thực tế diễn ra vẫn hết sức phức tạp với số lượng xe điện tăng đột biến, lên tới vài trăm đầu xe. Do cung vượt cầu nên tình trạng phóng nhanh, lạng lách, tranh giành khách gây mất an toàn giao thông là không tránh khỏi.

Xe điện đậu đỗ nghênh ngang giữa đường như chốn không người.

Theo tìm hiểu, hầu hết những chiếc xe điện cũ nát, hết hạn sử dụng đều là những xe “thải loại” được chủ xe mua lại từ Sầm Sơn với giá rẻ, đem về tân trang qua quýt rồi đưa vào kinh doanh. Đáng lo ngại hơn, không ít tài xế những chiếc xe này không có bằng lái, không được đào tạo, không nắm vững Luật giao thông đường bộ, lại chưa quen làm du lịch. Hệ quả tất nhiên dẫn tới với du khách đã lên xe của họ, ít nhất là sự khó chịu, không hài lòng, nặng chút nữa có thể là cảm giác lo sợ, thấp thỏm không yên tâm. Thậm chí có thể gặp tai nạn trên đường, phải nằm viện thay vì nằm khách sạn.

Để dẹp bỏ vấn nạn “xe điện chui” diễn ra nhức nhối hiện nay, trả lại vẻ đẹp thanh bình cho khu du lịch biển đang có nhiều khởi sắc, được du khách tìm đến ngày càng đông này. Đồng thời cũng là để “minh oan” cho ngành chức năng huyện trước “nghi vấn” có sự “bảo kê” tiếp tay cho xe điện quá “đát”, lái xe không bằng lái hoành hành, đề nghị các cấp, ngành chức năng của tỉnh Thanh Hóa và huyện Hoằng Hóa cần khẩn trương vào cuộc, có các giải pháp nhanh và đủ mạnh để lập lại trật tự, kỷ cương trong hoạt động kinh doanh du lịch nói chung và dịch vụ xe điện nói riêng tại khu du lịch biển Hải Tiến.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin về vụ việc này.

Đào Nguyên

Các bài đã đăng: