19:43 | 11/01/2017

Những điểm cộng của xe bus nhanh BRT

(Xây dựng) – Chỉ hơn 10 ngày đi vào vận hành chính thức, xe bus nhanh BRT tại Hà Nội đã bước đầu đáp ứng được nhu cầu và mong muốn di chuyển thuận tiện, nhanh chóng, giảm ùn tắc trong giờ cao điểm.

Dự án xe bus nhanh BRT là hợp phần nằm trong dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội được UBND TP phê duyệt và sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng thế giới. Dự án này được coi là bước đi quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông, giảm ùn tắc tại những tuyến đường trọng điểm, đồng thời xây dựng hệ thống giao thông văn minh và hiện đại.

Tuyến xe bus nhanh BRT có chiều dài khoảng 14,7km, điểm đầu là bến xe Yên Nghĩa và điểm cuối là bến xe Kim Mã. Suốt tuyến được bố trí 21 nhà chờ, trong đó có 12 nhà chờ 4m và 9 nhà chờ 5m, 4 cầu đi bộ tiếp cận nhà chờ và 1 trạm sửa chữa, bảo dưỡng trong bến xe Yên Nghĩa. Tuyến sẽ sử dụng loại xe bus 12m và được chạy với tần suất từ 5 - 10 phút/chuyến. Với thiết kế bên ngoài đơn giản là gam màu trắng-xanh đặc trưng, phần kính rộng và thoáng, các hàng ghế bên trong cũng được bố trí khá khoa học, các khoảng không luôn có nhiều vị trí tay bám cho hành khách đứng. Xe bus nhanh có sức chứa khoảng trên dưới 80 người.


Các hàng ghế được thiết kế khoa học mang lại cảm giác thoải mái cho hành khách suốt chặng đi.

Lộ trình cụ thể của tuyến là bến xe Yên Nghĩa - Ba La – Quang Trung (Hà Đông) – Lê Trọng Tấn (Hà Đông) – Tố Hữu – Lê Văn Lương – Láng Hạ - Giảng Võ – Giang Văn Minh - Kim Mã.

Theo khảo sát thực tế của phóng viên tại nhà chờ khu vực Văn La cho thấy, bên trong vị trí nhà chờ được trang bị đèn và quạt, ngoài ra còn có bình chữa cháy, cửa nhà ga tự động đóng - mở khi có xe buýt tới. Hệ thống điều khiển tự động giúp cửa xe và cửa nhà chờ thẳng hàng với nhau và cửa chỉ mở khi xe dừng hẳn, đảm bảo an toàn cho hành khách lên xuống xe.

Do được bố trí tuyến đường riêng suốt chặng dài 14,7km, xe bus nhanh BRT sẽ di chuyển an toàn. Việc kết hợp hệ thống đèn tín hiệu giao thông ưu tiên và tách khỏi giao thông hỗn hợp, không phải dừng nhiều tại các nút giao thông, đảm bảo xe buýt nhanh di chuyển nhanh hơn, rút ngắn thời gian di chuyển so với xe bus truyền thống, ước tình trung bình khoảng 45-50 phút để xuất phát từ bến xe Yên Nghĩa đến bến xe Kim Mã.

Ngoài ra, xe bus nhanh BRT còn có những tính năng ưu việt khác, đó là hệ thống phát wifi miễn phí tại các nhà chờ và trên xe bus để đảm bảo hành khách có thể làm việc và đọc tin tức ngay cả khi ngồi trên xe. Hệ thống thẻ vé hiện đại và thông minh, quẹt ngay tại nhà chờ giúp các hành khách tiết tiệm dược thời gian khi lên xe.

Với 2 trạm đầu cuối, phần lớn các nhà chờ xe buýt nhanh được thiết kế gần các nhà chờ xe buýt thông thường, giúp hành khách chuyển tiếp dễ dàng với các loại hình giao thông công cộng khác trong TP và xe khách liên tỉnh. Sử dụng công nghệ nhiên liệu hiện đại, xe bus nhanh BRT giúp giảm khí thải và thân thiện với môi trường.


Xe bus nhanh BRT sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông của Thủ đô trong tương lai.

Với hệ thống thông tin người sử dụng (PIS), thông tin về lịch trình được cung cấp tại nhà chờ ở các vị trí thuận tiện quan sát và trên trang web để hành khách có thể biết được thời gian xe sắp tới. Hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin được thiết kế đảm bảo liên lạc cho hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên toàn tuyến, bao gồm hệ thống truyền dẫn bằng cáp quang, hệ thống máy chủ lưu giữ tại trung tâm, hệ thống lưu trữ, chuyển mạch, bảo lưu dữ liệu…

Trên xe buýt và nhà chờ được thiết kế hệ thống camera CCTV giám sát trực tiếp. Về chi phí triển khai, BRT rẻ hơn 20 lần so với tàu điện ngầm và nếu được thiết kế tốt, BRT có thể chở được lượng hành khách tương đương với tàu điện ngầm. Đây chính là lý do BRT thường được gọi là "Metro trên mặt đất".

Trong tháng 1/2017, xe bus nhanh hoạt động hoàn toàn miễn phí. Qua hơn 10 ngày đi vào hoạt động, số lượng hành khách đang dần tăng lên hàng ngày, trung bình từ 35-40 khách/chuyến.

Bước đầu dần làm quen với dịch vụ xe bus nhanh BRT văn minh, hiện đại của TP, Phương Anh (sinh viên làm việc bán thời gian ở phố Giảng Võ) chia sẻ: “Em thấy việc sử dụng xe bus nhanh khiến em có thể tiết kiệm được khá nhiều thời gian di chuyển vào giờ cao điểm. Nhà chờ thiết kế mái hiên và nhiều chỗ ngồi nên em sẽ không còn cảm giác mệt mỏi và lo lắng khi chờ xe ngày mưa gió nữa”.

Mặc dù thông tin đại chúng thường xuyên thông báo cấm các loại phương tiện như ôtô, xe máy di chuyển vào tuyến đường của xe bus nhanh BRT nhưng vẫn còn rất nhiều người tham gia giao thông ý thức kém, cố tình lấn làn, tạt đầu xe bus. Hơn bao giờ hết, lực lượng CSGT cần có cách xử phạt nghiêm khắc để người dân rút kinh nghiệm và tham gia giao thông có trách nhiệm.

Hà Đào

Các bài đã đăng: