10:48 | 19/11/2017

Hải Phòng:

Phá dỡ thần tốc nhà hàng dưới gầm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu trong 3 ngày phải xử lý xong công trình vi phạm dưới gầm cầu vượt sông Đa Độ (xã Đại Đồng, Kiến Thuỵ, Hải Phòng), thuộc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Báo VietNamNet ngày 17/11 có bài “Nhà hàng mọc dưới gầm cầu cao tốc Hà Nội - Hải Phòng”, phản ánh tình trạng công trình kiên cố được xây dựng với diện tích vài nghìn mét vuông để mở nhà hàng “Cao tốc gió”.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã lập tức yêu cầu Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) báo cáo ngay vụ việc.

Tổng cục Đường bộ cũng chỉ đạo phải chấm dứt vi phạm trong 3 ngày kể từ ngày báo chí thông tin.


Đại diện Tổng cục Đường bộ làm việc với Ban quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng


Dãy nhà khang trang đã bắt đầu được tháo dỡ

Theo đó, ngày 17/11, Tổng cục Đường bộ đã có công văn hỏa tốc về việc xử lý vi phạm kết cấu hạ tầng đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Công văn nêu rõ: Đây là vi phạm nghiêm trọng về bảo vệ kết cấu công trình đường cao tốc. Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Vidifi khẩn trương tổ chức thực hiện, phối hợp với Cục Quản lý đường bộ 1, chính quyền địa phương để xử lý, tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, xong trước ngày 20/11.

Tổng cục cũng yêu cầu kiểm tra rà soát toàn bộ dự án để kịp thời ngăn chặn, xử lý ngay các vi phạm kết cấu hạ tầng đường cao tốc, không để tái diễn.

Mọi xử lý phải dứt điểm, kiên quyết, báo cáo Tổng cục trước ngày 21/11.


Công nhân tháo dỡ đường điện, cửa sổ

Cùng ngày, Cục phó Cục Đường bộ cao tốc Nguyễn Tuấn Anh đã cùng nhiều đơn vị liên quan có mặt tại gầm cầu Đa Độ để giám sát công tác giải quyết công trình vi phạm.


Trước đó, các phòng được đặt bàn ghế để chuẩn bị khai trương nhà hàng


Sau khi báo VietNamNet phản ánh, bàn ghế đã được dồn lại, chuẩn bị di dời

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết: Ngay sau khi báo VietNamNet đăng tải thông tin, Tổng cục Đường bộ nhận định đây là vi phạm nghiêm trọng. Việc để cả công trình kiên cố xây dựng trên diện tích lớn ngay dưới gầm cầu của công trình trọng điểm quốc gia như thế này là không được. Đành rằng phải đập bỏ, nhưng đáng lẽ Ban quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nên phát hiện sớm để ngăn chặn ngay từ khi sai phạm manh nha.

3 ngày phải dọn sạch công trình trái phép

Theo quy định, hàng ngày có tổ tuần đường chuyên làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến cao tốc. Ban quản lý cao tốc còn có 1 bộ phận kiểm soát thường xuyên tại khu vực phía đầu Hải Phòng, nơi đang xảy ra tình trạng nhà hàng mọc dưới gầm cầu.


Toàn bộ hệ thống cửa đã được tháo bỏ


Những bức tường đầu tiên bị phá

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Phòng Vận hành, công ty Quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho hay, hồi tháng 4, đơn vị đã ngăn chặn, cho tháo dỡ và phối hợp với chính quyền lập biên bản 1 lần. Nhà hàng này mới được xây trong khoảng 1 tháng nay. Họ làm rất nhanh.

Ông Tùng cho rằng “vi phạm thì phá bỏ, không có gì nghiêm trọng”. Tuy nhiên trước đó, đơn vị này cũng thừa nhận họ chưa làm văn bản báo cáo với chính quyền huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng và cơ quan cấp trên về sự việc.

“Chúng tôi vận động nhẹ nhàng, từ từ mà không muốn cưỡng chế. Bởi cưỡng chế sẽ có nguy cơ tái chiếm. Tuy nhiên, bây giờ báo chí phản ánh thì sẽ xử lý nghiêm”, ông Tùng nói thêm.


Cắt bỏ hệ thống điện nước tại công trình sai phạm

Ông Lê Xuân Tú, Phó giám đốc công ty TNHH MTV quản lý và khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, đơn vị sẽ huy động phương tiện, nhân lực để phá dỡ toàn bộ công trình xây dựng trái phép dưới gầm cầu Đa Độ. Việc tháo dỡ đảm bảo đúng kế hoạch mà cấp trên yêu cầu.

“Chúng tôi đã vận động bên xây dựng trái phép tự tháo dỡ công trình thay vì cưỡng chế. Họ đã cho công nhân tháo toàn bộ cửa, cắt điện. Riêng khu nhà thì sẽ đập bỏ”.


Việc tháo dỡ sẽ hoàn tất trước 20/11 theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Cục phó Cục Đường bộ cao tốc cho hay: Sau khi công trình được tháo bỏ sẽ phải làm hệ thống hàng rào bao quanh để ngăn chặn tình trạng gầm cầu bị tái lấn chiếm.


Theo Nguyễn Thu Hằng/Vietnamnet.vn

Các bài đã đăng: