16:29 | 07/02/2019

Quảng Ninh: Bí thư Tỉnh uỷ "xông đất" công trình xây dựng Trạm kiểm soát cầu Bắc Luân II

(Xây dựng) - Chiều 6/2 (mùng 2 Tết Kỷ Hợi) ông Nguyễn Văn Đọc - Bí thư Tỉnh uỷ đã "xông đất" thực địa kiểm tra công trình xây dựng Trạm kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân II, cửa khẩu quốc tế ở TP Móng Cái.


Ông Nguyễn Văn Đọc - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình xây dựng Trạm kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân II. Công việc diễn ra hành thông, điềm lành cho một công trình xây dựng xuân Kỷ Hợi.

Trụ sở làm việc liên ngành Trạm kiểm soát cầu Bắc Luân II được công trình xây dựng ở phường Hải Hòa, TP Móng Cái (Quảng Ninh) với nhiều hạng mục công trình. Trong đó có tòa nhà cao 2 tầng, diện tích sàn tầng 1 trên 3.700m2, diện tích sàn tầng 2 trên 4.000m2, chiều cao tổng thể công trình 17,3m. Công trình thuộc nhóm B, công trình dân dụng cấp 2, tổng mức đầu tư trên 395 tỷ đồng.

Công trình có ý nghĩa kinh tế - chính trị giao thương biên giữa 2 nước Việt - Trung được thi công trong thời gian gấp rút. Cụ thể, ngày 6/2/2018 Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp của tỉnh (Ban QLDA) được giao nhiệm vụ thay mặt chủ đầu tư mới ký hợp đồng thi công và được giao 1,8ha/6,67ha bằng 26% diện tích mặt bằng công trình.

Trước tình thế khẩn trương, Ban QLDA đã có sáng kiến đưa ra phương án xử lý để có thể thi công phần cọc móng xong ngay trong ngày đầu khai xuân năm mới bằng cách: Mua cọc 300x300 có thiết kế tương đương đã đúc sẵn thay vì đổ cọc mới đóng ngay tại các vị trí cọc thí nghiệm, sau 7 ngày có thể thí nghiệm được ngay.

Tiếp đó, chuyển đổi phương án từ nén tĩnh sang PDA để rút ngắn thời gian vận chuyển đối trọng (lượng đối trọng cũng không có đủ tại địa phương), chất tải và thời gian thí nghiệm. Ngày 13/2 (tức 7 ngày sau khi đóng các vị trí cọc thí nghiệm), nhà thầu đã có thể tiến hành thử PDA ngay và sau Tết đã có kết quả để đóng cọc đại trà.

Đối với phần mặt bằng, theo kế hoạch ban đầu thì đến ngày 30/3 phải có mặt bằng toàn bộ vùng lõi. Nhưng do có sự khó khăn trong việc thống nhất đơn giá bồi thường phát sinh, Ban QLDA nhận định có thể thời gian giải phóng mặt bằng (GPMB) sẽ bị kéo dài nên đã thay đổi các phương án thi công, bàn giao mặt bằng đến đâu đóng cọc móng nhà ngay đến đó.

Những hạng mục thi công ảnh hưởng đến mặt bằng lắp dựng của kết cấu dàn thép trên cao như phần nhà cầu đã thống nhất đóng xong cọc, đổ xong móng và cô cột, sau đó lấp đất lại để bàn giao mặt bằng cho bên lắp dựng.

Kết quả: Sau khi được GPMB, toàn bộ vùng lõi, máy đóng cọc chỉ phải ra xử lý nốt ½ diện tích nhà xuất và nhà nhập, không ảnh hưởng đến mặt bằng lắp dựng hệ dàn thép trên cao, rất thuận lợi cho công tác chạy tiến độ.

Để đảm bảo công năng của phần đường 2 bên trạm thu phí, Ban QLDA cùng ban chỉ huy công trường đã thống nhất các phương án thi công tránh hiện tượng dồn tải, gây lồi lõm cục bộ bề mặt đường. Ban QLDA cũng đã thống nhất với Tư vấn thiết kế (TVTK) thay đổi toàn bộ diện tích mặt đường 2 bên trạm thu phí từ kết cấu mặt nhựa Asphal sang kết cấu mặt bê tông, tuân thủ theo Thông tư số 12/2013/TT-BGTVT - Quy định về sử dụng kết cấu mặt đường bê tông xi măng trong đầu tư xây dựng công trình giao thông.

Phần cốt đắp cao phía ruộng cũng được giữ nguyên cốt thiết kế tại giáp ranh GPMB, phần mép đường và taluy đắp ra ngoài giáp ranh, nhằm đảm bảo diện tích mặt đường không bị thu hẹp, phần làn xe container phía ngoài cùng được giữ nguyên.

Kiểm tra công trình "xông đất" đầu năm, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc hoan nghênh sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Ban QLDA, chỉ đạo công trường phát huy sáng kiến mới trong thi công xây lắp, để đẩy nhanh tiến độ thi công, hạn định trung tuần tháng 3/2019 có thể thông xe kỹ thuật. Sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong thi công xây lắp của Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Quảng Ninh đã đáp ứng được các yêu cầu về tiến độ, chất lượng và giảm chi phí sản xuất, tạo ra niềm vui mới trong năm mới.

Một số hình ảnh của công trình:


Trạm kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân II tuy mới khởi công nhưng là công trình xây dựng đẹp, hiện đại khoe dáng trong tiết xuân biên giới.

Công trình thuộc Dự án nhóm B, công trình dân dụng cấp II, tổng kinh phí đầu tư 395.280 triệu đồng.


Trạm kiển soát liên ngành cầu Bắc Luân II có nhiều hạng mục đầu tư đòi hỏi mỹ thuật kỹ thuật cao.


Trụ sở làm việc của Trạm kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân II nằm ở phường Hải Hòa, TP Móng Cái.

Vũ Phong Cầm

Các bài đã đăng: