22:56 | 10/03/2018

Quảng Ninh: “Khai hỏa” mở tuyến cuối con đường cao tốc xuyên tỉnh

(Xây dựng) – Ngày 10/3, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ ra quân triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) đường Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Tuyến kết nối Cao tốc Vân Đồn - Hạ Long với cầu Bạch Đằng - cây cầu bên kia Hải Phòng, bên này Quảng Ninh.


Chủ tịch UBND các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái ký kết cam kết bàn giao mặt bằng thi công đúng kế hoạch (Ảnh: Hồng Ngọc).

Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT. Mặt đường rộng 25,25m (chất liệu bê tông nhựa) 4 làn xe, tốc độ 100 km/h. Đường dài trên 80km, điểm đầu tại Km70+108 (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn), điểm cuối tại Km150+339 (giao với đường tỉnh 335, trùng với điểm cuối dự án cầu Bắc Luân II, TP Móng Cái). Tổng vốn đầu tư dự án gần 11.200 tỷ đồng.

Con đường này nằm trong Kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông quốc gia giai đoạn 2020 tầm nhìn 2050, đã được Chính phủ phê duyệt. Và là mối quan tâm của Trung Quốc, trong định hướng phát triển “một vành đai hai con đường” từ cánh cung Vân Nam - Quảng Tây (Trung Quốc) đến Việt Nam kết nối với Quốc lộ 1 (Lạng Sơn), đường cao tốc xuyên tỉnh (Quảng Ninh) này ra cửa biển thông thương với các quốc gia vùng Đông Nam Á. Chính vì lợi ích phát triển kinh tế phía Nam Trung Quốc, mà nước này ngỏ ý cho Việt Nam vay 7.000 tỷ đồng để làm đoạn cao tốc Móng Cái - Vân Đồn, bắt vào tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, nối thông với cao tốc Hải Phòng - Hà Nội bằng cầu Bạch Đằng. Quảng Ninh bằng ý trí và nghị lực đã huy động nguồn lực tài chính trong nước mở con đường này, kết nối biên mậu giao thương với thị trường trên một tỷ dân, mà không cần phải vay vốn nước ngoài. Quảng Ninh càng chứng tỏ là địa phương đi đầu toàn quốc về huy động các nguồn lực BOT, PPP xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Đường sá thông thoáng đến đâu, “tấc đất tấc vàng” đến đấy.


Ông Nguyễn Văn Đọc - Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo các địa phương mà tuyến cao tốc đi qua, phải quan tâm đời sống nhân dân diện di chuyển GPMB, tái định cư. Chỗ ở mới phải bằng và tốt hơn nơi ở cũ. Giải quyết đúng chế độ, chính sách, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài (Ảnh: Hồng Ngọc).

Dự án đường Cao tốc Móng Cái - Vân Đồn sử dụng 527ha đất ở 5 địa phương là huyện: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà; và TP Móng Cái. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 1.681 hộ; có 326 hộ phải tái định cư và 320 ngôi mộ phải di chuyển. Chi phí GPMB dự toán trên 1.400 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long kêu gọi các hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án, ủng hộ chính quyền địa phương trong công tác GPMB, chấp hành các quy định của Nhà nước. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, các ngành làm tốt công tác đo đạc, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất, rà phá bom mìn, vật nổ; lập phương án bồi thường, đơn giá bồi thường, tái định cư đúng luật định. Lãnh đạo các địa phương Vân Đồn, Tiên Yên, Hải Hà, Đầm Hà, Móng Cái đã ký cam kết, khẳng định sẽ hoàn tất công tác GPMB và bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư vào tháng 11/2018.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long yêu cầu các ngành, các địa phương làm tốt công tác thu hồi đất, GPMB, nhanh đúng cơ chế chính sách; vận động nhân dân ủng hộ Dự án mở đường vì mục tiều phát triển kinh tế, xã hội và quốc phòng (Ảnh: Hồng Ngọc).

Lễ ra quân triển khai công tác bồi thường, GPMB đường Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, như phát súng hiệu lệnh “khai hỏa” chiến dịch mở cửa tuyến cuối con đường cao tốc xuyên tỉnh Quảng Ninh.

Vũ Phong Cầm

Các bài đã đăng: