08:48 | 17/04/2018

Sân bay Vân Đồn mốc son lịch sử ngành Xây dựng Việt Nam ở Quảng Ninh

(Xây dựng) - Năm 2018, tỉnh Quảng Ninh sẽ khai trương cảng hàng không Vân Đồn, khắc một mốc son vào lịch sử ngành Xây dựng Việt Nam, thời đại con cháu Bác Hồ mở cửa trời, nơi trên 850 năm trước vua Lý Anh Tông đã mở cửa biển, một thương cảng quốc tế lớn đầu tiên của Nhà nước phong kiến Đại Việt.

Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các vị lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thị sát thực địa xây dựng sân bay Vân Đồn vào 8/2013.

Cảng hàng không Vân Đồn xây dựng theo hình thức BOT, PPP (hợp tác công tư), do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng, khởi công ngày 27/3/2015, trên diện tích 284ha, tổng vốn đầu tư 7.500 tỷ đồng.

Cảng hàng không quy mô cấp 4E với đường cất hạ cánh dài 3,6km, đón được các máy bay hiện đại như Boeing 777, 787, A350 với công suất 5 triệu lượt khách/năm, công suất vận tải 2 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hóa/năm.

Cảng hàng không là công trình xây dựng lớn và khởi đầu nan trên quần đảo Vân Đồn, như đầu tàu kéo theo bao toa tàu đầy ắp phương tiện khai thác vùng hải đảo giàu tiềm năng kinh tế này.

Ông Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban tổ chức Trung ương thời kỳ làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh phát động chiến dịch Quang Trung thần tốc GPMB Dự án sân bay Vân Đồn.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng thực tế công trình xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và đường cao tốc kết nối Hải Phòng với Vân Đồn.

Quần đảo Vân Đồn đang bừng bừng chuyển động, như một bức tranh kinh tế tỏa sáng. Vân Đồn thu hút được trên 55.300 tỷ đồng (tương đương 2,5 tỷ USD), đầu tư vào các công trình siêu lớn như: Khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp có casino quy mô diện tích trên 2500ha, tổng vốn đầu tư trên 46.500 tỷ đồng; hồ chứa nước Đồng Dọng có dung tích 9,52 triệu m³, tổng vốn đầu tư 498,7 tỷ đồng; con đường di sản Vân Đồn có diện tích quy hoạch trên 3.300ha, bao gồm 7 phân khu trên núi và phân khu các đảo. Vân Đồn là một trong ba địa phương của toàn quốc đang trong hành trình xây dựng Khu Hành chính – Kinh tế đặc biệt quốc gia.

Tìm hiểu địa chí để hiểu rõ hơn vùng đất này, thì Vân Đồn là một quần đảo lớn ở vùng biển Đông Bắc, gồm 20 hòn đảo có người ở trong số 600 hòn đảo trên vịnh Bái Tử Long.

Vùng hải đảo dày trầm tích, nơi táng tụng của người nguyên thủy, được xác định là nôi Văn hóa Soi Nhụ có niên đại tương đương với văn hóa Hòa Bình, văn hóa Bắc Sơn, văn hóa người Võ Nhai - Thái Nguyên, có nguồn gốc từ 25.000 năm trước.

Tên Vân Ðồn có tích từ tên một ngọn núi cao ở vùng hải đảo này. Ngọn núi vút lên giữa trùng khơi, bốn mùa mây phủ. Người địa phương gọi là Vân Sơn (núi Vân). Dưới chân núi Vân có đồn canh vọng gác vùng biên hải, được xây dựng từ thời tiền Lê (980).

Quần đảo này nhiều lần thay tên đổi họ theo triều chính, khi thuộc huyện, khi thuộc châu, thuộc trấn. Tiền sử, thời Lý là một trang nhỏ thuộc đạo Hải Đông, thời Trần thuộc lộ An Bang, thời Lê Trung Hưng thuộc huyện Hoành Bồ, phủ Hải Đông.

Năm 1884, triều đình nhà Nguyễn bán vùng than Đông Bắc Bộ cho Pháp, thực dân Pháp mở mỏ than Kế Bào còn gọi là Kebaomin. Năm 1948, thời kháng chiến chống Pháp, thành lập huyện Cẩm Phả. Năm 1994, huyện Cẩm Phả được trả lại tên Vân Đồn.

Trang Vân Đồn vua Lý Anh Tông lập năm 1149, đồng thời xây dựng Vân Đồn thành thương cảng quốc tế. Một cửa biển đầu tiên của Nhà nước phong kiến Đại Việt, mở ra giao thương với thế giới và khu vực. Thương cảng Vân Đồn hưng thịnh suốt 3 triều đại: Lý - Trần - Hậu Lê (Lê sơ).

Thương cảng một thời lừng danh ấy bị sao nhãng trong biến cố của lịch sử. Cửa biển giao thương quốc tế này như bị chìm sâu trong giấc ngủ 869 năm, nay được đánh thức bởi bàn tay thần kỳ của cơ chế mới, thời đại Hồ Chí Minh.

Vùng hải đảo Vân Đồn được quy hoạch thiết kế hệ thông giao thông đồng bộ. Đường không sân bay quy mô cấp 4E, đường bộ cao tốc từ Vân Đồn ngược đến tận cầu Bắc Luân II, cửa khẩu quốc tế Móng Cái; từ Vân Đồn cao tốc xuôi đến cầu Bạch Đằng, kết nối với cao tốc Hải Phòng - Hà Nội… rút ngắn hoảng cách quốc gia và quốc tế.

Năm 1149, triều Lý mở của biển Vân Đồn giao thương hải cảng với quốc tế. Năm 2018, thời đại Hồ Chí Minh thì mở “cửa trời” Vân Đồn, cảng hàng không thông thương với thế giới xa hơn, sâu rộng hơn trong xu hướng hội nhập. Một đại công trình khắc vào lịch sử ngành xây dựng Việt Nam và càng tỏa sáng hơn, công trình hoàn công vào năm kỷ niệm 60 năm Ngày ngành Xây dựng Việt Nam 1958 - 2018.

Dưới đây là một số hình ảnh những người có công trong việc xây dựng dự án sân bay Vân Đồn.

Bộ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thế hoan nghênh nhà đầu tư và các nhà thầu thi công cảng hàng không Vân Đồn nhanh, kỹ thuật tốt.

Ông Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tư lệnh “mặt trận’’ xây dựng khu hành chính - kinh tế Vân Đồn.

Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh “Tổng tham mưu trưởng’’ chiến dịch xây dựng đại công trình Vân Đồn báo cáo Thứ Trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng tiến độ xây dựng sân bay Vân Đồn.

Ông Mạc Thành Luân - Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, thủ lĩnh GPMB cho đại thắng xây dựng các công trình lớn trên hải đảo Vân Đồn.

Vũ Phong Cầm

Các bài đã đăng: