15:44 | 21/06/2019

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Tăng cường cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non

(Xây dựng) – Trong những năm gần đây, giáo dục mầm non huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) đã có sự chuyển biến mạnh mẽ theo hướng tích cực. Nhờ có sự tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, các trường mầm non trên địa bàn huyện đã đáp ứng tốt hơn yêu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ.

Ngành Giáo dục huyện Tam Dương đã có nhiều biện pháp tích cực để tăng cường sự phối hợp giữa các nhà trường, gia đình và xã hội nhằm cải thiện môi trường giáo dục cho học sinh.

Thông qua xã hội hoá giáo dục, hệ thống chính trị và các lực lượng xã hội ngày càng tham gia tích cực vào việc huy động trẻ đến trường, đóng góp tiền của xây dựng cơ sở vật chất trường học, đầu tư mở các trường mầm non tư thục, các nhóm trẻ độc lập, đóng góp kinh phí cho giáo dục bằng nhiều hình thức khác nhau.


Cơ sở vật chất được đầu tư theo hướng hiện đại

Khi tới thăm Trường mầm non Thanh Vân (khu 2), xã Thanh Vân, thật ngỡ ngàng với không gian rộng rãi, thoáng đãng, sạch đẹp, khang trang của nhà trường. Cách bố trí không gian học tập từ trong lớp ra đến ngoài sân trường rất hợp lý, kích thích trí tò mò và tạo hứng thú học tập cho học sinh.

Với sự quan tâm đầu tư của chính quyền xã Thanh Vân và nguồn kinh phí từ Phòng Giáo dục, UBND huyện Tam Dương, nhà trường đã thực hiện tốt việc thu chi. Vào đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch mua sắm, sửa chữa cơ sở vật chất và triển khai thực hiện một cách hiệu quả.

Nhà trường ưu tiên đầu tư mua sắm, bổ sung cơ sở vật chất phục vụ quá trình dạy và học, đảm bảo các điều kiện tiêu chuẩn nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non. Đồng thời, phối hợp với phụ huynh mua sắm các đồ dùng, thiết bị phục vụ mọi hoạt động của nhà trường. Giáo viên tích cực sử dụng các đồ dùng học liệu vào dạy trẻ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, tích cực tự làm đồ dùng đồ chơi bằng nguyên vật liệu phế thải để trang trí lớp và phục vụ các hoạt động.

Trường mầm non Thanh Vân đã đạt chuẩn Quốc gia cấp độ 1, theo lộ trình sau 5 năm ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức kiểm tra việc duy trì chuẩn của các trường và thực hiện công nhận lại hoặc công nhận đạt chuẩn mức độ 2. Do vậy, trường đã xây dựng kế hoạch tự đánh chất lượng trường mầm non qua các năm học trên cơ sở duy trì đã đạt được ở cấp độ 1. Thực hiện nhập phầm mềm kiểm định chất lượng theo đúng quy định.

Song song với đó, trường tiếp tục xây dựng kế hoạch trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, giai đoạn 2016-2020 trên cơ sở đã đạt mức độ 1. Tiếp tục tham mưu với các cấp để dần hoàn thiện các tiêu chuẩn trường chuẩn Quốc gia mức độ 2.


Khuôn viên Trường mầm non Thanh Vân (khu 2) rộng rãi, sân vườn và các góc vui chơi bố trí hợp lý

Bên cạnh đó, trường còn đẩy mạnh các giải pháp xây dựng trường lớp xanh, sạch đẹp như: Chỉnh trang khuôn viên sân vườn, trồng hoa cây cảnh, thường xuyên duy trì công tác vệ sinh, các phòng, nhóm, khuôn viên nhà trường luôn sạch sẽ. Chỉ đạo 100% các nhóm, lớp thực hiện tốt việc lồng ghép các nội dung giáo dục văn hoá truyền thống, giáo dục kỹ năng sống vào các hoạt động giáo dục, các hoạt động ngoại khoá phù hợp với điều kiện cụ thể của trường, địa phương và chương trình giáo dục mầm non.

Không riêng Trường mầm non Thanh Vân, thời gian qua, rất nhiều trường mầm non trên địa bàn huyện được quan tâm, đầu tư về cơ sở vật chất, nhằm đáp ứng tốt hơn chất lượng dạy, chăm sóc trẻ: Trường mầm non Duy Phiên, Trường mầm non Hoàng Đan, Trường mầm non Hoàng Lâu, Trường mầm non Vân Hội…

Ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất phục vụ quá trình dạy và học, các trường mầm non còn chú trọng đến mua sắm cơ sở vật chất phục vụ bán trú cho các em học sinh. Cụ thể là việc đầu tư cho bếp ăn 1 chiều đảm bảo sạch sẽ, vệ sinh an toàn thực phẩm

Tuy nhiên, trên địa bàn huyện còn một số trường mầm non chưa được quy hoạch chi tiết nên việc đầu tư còn thiếu tập trung và chắp vá, khuôn viên, cảnh quan còn chưa phù hợp, các khối phòng thiếu đồng bộ, đa số các trường thiếu phòng học bộ môn, phòng học chức năng. Một số trường có 2 khu cách xa nhau nên khó khăn trong quá trình quản lý và tập trung đầu tư mua sắm bổ sung cơ sở vật chất.

Trong thời gian tới, các trường cần tích cực tham mưu với các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, tiết kiệm các nguồn chi để đầu tư thêm vào xây dựng cơ sở vật chất , đảm bảo tiêu chuẩn của trường chuẩn Quốc gia theo quy định.

Minh Anh

Các bài đã đăng: