11:28 | 12/05/2018

Thanh Hóa: Nguy hiểm rình rập trên chiếc cầu treo “hết đát”

(Xây dựng) - Có chiều dài hơn 100m, cao hàng chục mét so với mực nước sông Mã và được đưa vào sử dụng năm 2003, cầu treo bản Lát từng là nút giao thông huyết mạch nối thị trấn Mường Lát với các xã Tam Chung, Mường Lý, huyện Mường Lát (Thanh Hóa).

Chiếc cầu treo bản Lát, huyện Mường Lát đã xuống cấp nghiêm trọng.

Sau nhiều năm sử dụng, cầu treo bản Lát xuống cấp nghiêm trọng không thể sử dụng được nữa. Để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại tháng 5/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định dừng sử dụng cầu treo bản Lát, để thay thế cho cây cầu treo này một cây cầu bê tông cốt thép có trị giá hơn 30 tỷ đồng được xây dựng và đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, do cầu bê tông nằm cách xa vị trí cầu treo nên để thuận tiện cho việc đi lại, hàng ngày nhiều người dân và học sinh bất chấp nguy hiểm rình rập vẫn đi trên chiếc cầu treo này.

Theo quan sát của phóng viên tại cầu treo bản Lát, toàn bộ phần ván gỗ làm mặt sàn cầu đã mục nát, không còn giá trị sử dụng, nhiều chỗ ván sàn rơi xuống sông để lại khoảng trống trên mặt cầu. Phần dây cáp đỡ cầu cũng như các cáp néo cầu đã hư hỏng nặng khiến thân cầu vặn nghiêng sang một bên.

Nhiều ván gỗ lát sàn đã mục nát gãy và rơi xuống sông.

Chiếc cầu hư hỏng nặng và đã bị nghiêng sang một bên.

Được biết, vào tháng 1/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn đồng ý cho UBND huyện Mường Lát khẩn trương thanh lý cầu treo bản Lát vì cầu này đã xuống cấp nghiêm trọng, không còn giá trị sử dụng, để đảm bảo an toàn giao thông. Nguồn vốn thực hiện thanh lý sử dụng từ nguồn thu hồi thanh lý cầu treo và nguồn được giao từ ngân sách huyện. Thế nhưng, đến nay cầu treo bản Lát vẫn chưa được phá bỏ và có một thực tế là người dân và học sinh vẫn qua lại trên cầu này.

Bất chấp nguy hiểm rình rập nhiều học sinh vẫn liều mình đi trên chiếc cầu “hết đát”.

Đại diện UBND huyện Mường Lát cho biết: “Huyện gặp khó khăn trong việc phá dỡ cầu treo bản Lát. Có 3 doanh nghiệp vào huyện khảo sát công trình nhưng tiền thanh lý cầu không đủ cho chi phí phá dỡ nên các doanh nghiệp đều từ chối. Trong khi đó huyện Mường Lát lại không có nguồn kinh phí để thuê doanh nghiệp phá dỡ cầu. Việc học sinh và người dân qua lại sông trên cầu treo bản Lát huyện đã nhiều lần nhắc nhở và ra văn bản cấm người dân qua lại. Thậm chí, huyện cũng làm rào chắn hai phía đầu cầu để ngăn người dân qua lại song vì tiện lợi cá nhân nên người dân lại phá dỡ rào chắn để tiếp tục qua lại trên cầu”.

Trần Cường

Các bài đã đăng: