11:15 | 23/01/2019

Tìm“đường đi” cho sản xuất và tiêu thụ nông sản

(Xây dựng) - Sáng 22/1, tại buổi họp báo thông tin về Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản Việt Nam năm 2019”, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Nông sản Việt sẽ có những bước tiến mới, tình trạng ứ thừa, “giải cứu” sẽ không còn xảy ra nữa khi được tổ chức sản xuất bài bản”.


Quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản Nguyễn Quốc Toản cho rằng, sẽ không còn cụm từ “giải cứu” nông sản khi Việt Nam làm tốt khâu thị trường.

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tổ chức Diễn đàn với sự đồng hành của Bộ Công Thương và đại diện các tỉnh, thành phố, hiệp hội ngành hàng, hợp tác xã…

Diễn đàn được tổ chức với mục đích đánh giá kết quả sản xuất, tiêu thụ nông sản năm 2019, đồng thời là cơ hội để các đơn vị sản xuất kết nối với các địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp và nhà đầu tư trong lĩnh vực chế biến và tiêu thụ nông sản.

Diễn đàn cũng sẽ trao đổi các giải pháp thúc đẩy, mở rộng cửa thị trường nông sản và nâng cao tính cạnh tranh của nông sản Việt trong bối cảnh hội nhập quốc tế, thu hút các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp theo quy mô hàng hóa lớn gắn với chế biến và tiêu thụ theo chuỗi.

Theo ông Nguyễn Quốc Toản –Quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản: “Đây là lần đầu tiên diễn đàn được tổ chức, nhằm nhìn nhận, đánh giá lại “bức tranh” sản xuất của ngành Nông nghiệp, tiêu thụ nông sản. Bộ Công Thương sẽ trình bày về vai trò của các tham tán để đưa nông sản ra thị trường nước ngoài”.

Ngoài ra, Viện nghiên cứu Chiến lược và Cạnh tranh cũng sẽ cung cấp thông tin về xây dựng thương hiệu nông sản khi nông sản Việt Nam tham gia vào các thị trường lớn.

Các chuyên gia nước ngoài sẽ trình bày về việc xây dựng hạ tầng để nâng cao tính cạnh tranh của nông sản Việt Nam. Các tỉnh trọng điểm sản xuất nông nghiệp, hiệp hội ngành hàng sẽ tranh luận để tháo gỡ những vướng mắc về tiêu thụ nông sản. Nhiều tập đoàn hàng đầu như Vingroup, Massan, Aeon, Big C… cũng tham gia trao đổi để thúc đẩy tiêu thụ nông sản.

Trong buổi họp báo nhiều câu hỏi của phóng viên báo chí đặt ra về tình trạng nông sản bẩn, nông dân còn cần nhiều sự “giải cứu” nông sản từ người tiêu dùng. Trả lời báo chí, ông Nguyễn Quốc Toản cho hay: “Diễn đàn sẽ là nơi trao đổi thiết thực để cụm từ “giải cứu” nông sản không còn xuất hiện trong năm 2019 và các năm tiếp theo. Muốn vậy, Việt Nam phải làm tốt khâu thị trường, sản xuất nông sản sạch, truy suất nguồn gốc và liên kết sản xuất, chế biến theo chuỗi. Trong đó, vai trò của các địa phương là rất quan trọng trong việc quy hoạch các sản phẩm nông sản. Đầu tiên phải nâng cao nhận thức cho toàn xã hội, cho bà con nông dân hướng tới sản xuất đạt chuẩn, mẫu mã đẹp và giá bán cao. Về giải pháp, đây là câu chuyện tổng thể, chúng ta có sức sản xuất lớn, nên cần giải quyết cả vấn đề thị trường trong nước và xuất khẩu. Do đó, sản xuất cần gắn liền với chế biến, hệ thống hạ tầng tiêu thụ…”.

Còn theo TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược và Cạnh tranh: “Đầu tư vào nông nghiệp ít hấp dẫn hơn các ngành hàng khác, nhưng nếu đầu tư thỏa đáng thì nông nghiệp có thể hấp dẫn hơn nhiều. Nhưng quan trọng hơn là tạo niềm tin cho doanh nghiệp”.

Bên cạnh đó, cần có cái nhìn sâu hơn về thị trường, về sản phẩm trong chuỗi giá trị lợi ích. Và trong bối cảnh thị trường ngày càng hội nhập sâu rộng thì ngành nông nghiệp Việt Nam cần phải tạo ra 3 yếu tố: Niềm tin, vị thế, hài hòa lợi ích của các bên liên quan.

Hạ Ly

Các bài đã đăng: