06:21 | 11/02/2018

Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA 2: Sẽ là trung tâm đào tạo chất lượng cao tại Đông Nam Á

(Xây dựng) - Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA 2 được thành lập năm 1986 của thế kỷ XX. Trải qua những giai đoạn phát triển, nhằm phù hợp với cơ chế thị trường và đáp ứng nhu cầu của xã hội, LILAMA 2 đã trang bị hệ thống thiết bị giảng dạy hiện đại và đồng bộ theo tiêu chuẩn châu Âu; Đội ngũ quản lý, giáo viên đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giáo dục nghề; Chương trình và giáo trình đào tạo được chỉnh sửa dựa trên cơ sở các tiêu chuẩn công nghiệp, kỹ năng thực hành thực tế sản xuất đã tạo được nền tảng vững chắc với các DN trong và ngoài ngành cũng như các đối tác nước ngoài.

Chia sẻ với Báo Xây dựng, ThS Nguyễn Khánh Cường - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA 2, cho hay: Với thế mạnh về chất lượng đào tạo, hệ thống đào tạo của , LILAMA 2 đã được Hội đồng nghề City & Guilds - Anh Quốc công nhận là thành viên năm 2004, thành viên của Hiệp hội hàn Hoa Kỳ - AWS năm 2008, thành viên của Hiệp hội đào tạo nghề Châu Âu - EVBB năm 2015, thành viên của Tổ chức giáo dục BTEC/Pearson - Anh quốc năm 2017. Ngoài 2 chương trình được HWK của Đức công nhận năm 2016, năm 2017, LILAMA 2 tiếp tục được HWK của Đức thừa nhận 2 chương trình đào tạo: Cơ điện tử và Cắt gọt kim loại để triển khai giảng dạy cho 4 lớp vào tháng 3/2017, các sinh viên được đào tạo theo tiêu chuẩn của Đức theo mô hình đào tạo phối hợp - Coopperative Vocational Training (CVT), nhà trường tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Lincoln Electric (Mỹ), Siemens (Đức), Rexroth (Đức), GMI (Malaysia), EBG (Đức)... Ngoài ra, Nhà trường tổ chức hội thảo cho 20 DN để chuyển giao công nghệ hàn mới nhất với Tập đoàn Lincoln Electric (Mỹ), cũng như hội thảo giới thiệu công nghệ hàn thực - ảo áp dụng trong đào tạo cho 20 trường cao đẳng, trung cấp, ký biên bản ghi nhớ với tập đoàn giáo dục WBS của Đức để đưa sinh viên của LILAMA2 đi làm việc tại Đức của các nghề hàn, điện và cơ khí...

Nhằm xây dựng LILAMA 2 thành Trung tâm đào tạo chất lượng cao quốc tế, hội nhập với hệ thống giáo dục đào tạo của các nước phát triển trong khu vực và thế giới góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt là tạo nên những đột phá để thu hút được nhiều học sinh sinh viên (HSSV) theo học đáp ứng tốt hơn nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Xây dựng, tỉnh Đồng Nai, vùng kinh tế trong điểm phía Nam, đặc biệt là xuất khẩu lao động đi làm việc tại nước ngoài, NGƯT, TS Lê Văn Hiền - Chủ tịch Hội đồng Trường LILAMA 2 đề ra 10 giải pháp cho năm 2018 và các năm tới như sau:

Thứ nhất, tăng cường công tác tuyển sinh các hệ: Kỹ sư thực hành, Cao đẳng nâng cao quốc tế, Cao đẳng, Trung cấp, các lớp đào tạo nâng cao và đào tạo lại cho các DN. Thứ hai, rà soát, xây dựng lại chương trình đào tạo đảm bảo phải bao gồm 5 nội dung: Có kiến thức đầy đủ; Kỹ năng cơ bản và chuyên sâu; Kỹ năng ngoại ngữ chuyên ngành; Kỹ năng mềm (STEM); Kiến thức IT liên quan tới công nghiệp 4.0. Thứ ba, triển khai đào tạo, giám sát việc đào tạo, đánh giá kết quả triển khai theo hệ thống đảm bảo chất lượng của quốc tế để có kế hoạch điều chỉnh kịp thời nhằm đạt mục tiêu chất lượng đề ra. Đảm bảo chất lượng cho các lớp kỹ sư thực hành, cao đẳng nâng cao quốc tế và các lớp thí điểm của Đức và Pháp. Thứ tư, triển khai đồng bộ theo phương pháp sư phạm quốc tế, song song với sự hỗ trợ của IT, công nghiệp 4.0 và tối ưu hóa việc thực hành với trang thiết bị hiện có của Nhà trường. Thứ năm, tiếp tục triển khai, khai thác hiệu quả các thiết bị được đầu tư. Các thiết bị đào tạo gắn với sản xuất của DN để nâng cao kỹ năng cho sinh viên, cho sinh viên tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất nhằm khai thác mang lại hiệu quả cao. Thứ sáu, đẩy mạnh việc hợp tác với DN để triển khai mô hình đào tạo phối hợp - CVT, là mô hình gắn kết chặt chẽ với DN theo tiêu chuẩn của Đức. Đây là mô hình khắc phục được điểm yếu của hệ thống giáo dục nghề nghiệp, là đào tạo sinh viên ra không đáp ứng yêu cầu kỹ năng của DN. Với mô hình này, DN được khuyến khích tham gia vào các quy trình đào tạo, từ tuyển sinh, thiết kế chương trình đào tạo, giám sát chất lượng đào tạo, thi cử, đặc biệt là sinh viên được thực hành nhiều trên dây chuyền công nghệ của DN. Thứ bảy, quản lý học sinh sinh viên gắn liền với ứng dụng công nghệ IT, lấy website của nhà trường làm công cụ giao tiếp với học sinh sinh viên. Đẩy mạnh công tác quản lý, theo dõi, gắn bó chặt chẽ với sinh viên trong thời gian học và sau khi tốt nghiệp một cách khoa học. Thứ tám, năm 2018 sẽ khởi công xây dựng Ký túc xá tại khu B. Thứ chín, đẩy mạnh hiệu quả công tác quản lý, quán triệt 4 phương châm làm việc cho tất cả các cán bộ quản lý, đó là: "Tư duy trí tuệ”; “Khoa học kế hoạch”; “Phân công trách nhiệm và đoàn kết”; “Lấy hiệu quả là tiêu chí”. Và thứ mười, tiếp tục duy trì môi trường an ninh, trật tự, xây dựng cảnh quan văn hóa văn minh công nghiệp, hội nhập quốc tế và gắn với cộng đồng.

LILAMA 2 có đội ngũ cán bộ và giảng viên, viên chức là 203 người, trong đó có 148 là giảng viên (1TS, 58ThS, 88 đại học), 55 là cán bộ, công chức. Số lượng sinh viên đang theo học tại LILAMA 2 năm học 2017 - 2018 có 3.254. Cụ thể: Kỹ sư thực hành 268, Cao đẳng nâng cao quốc tế 608, Cao đẳng 1.180, Trung cấp 1.198 và Nâng cao kinh nghiệm cho giáo viên tỉnh ĐN 53…

Lê Viên

Theo dòng sự kiện:

Xem tiếp

Các bài đã đăng: