Chủ nhật 05/05/2024 00:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lâm Đồng: Chỉ đạo xử lý nghiêm trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND xã Lộc Thành vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

20:30 | 24/04/2024

(Xây dựng) - UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã Lộc Thành và các tổ chức, cá nhân có liên quan khi để xảy ra vụ xây dựng 22 căn nhà không phép.

Lâm Đồng: Chỉ đạo xử lý nghiêm trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND xã Lộc Thành vụ xây dựng 22 căn nhà không phép
Những căn biệt thự xây dựng không phù hợp tại thôn 10A, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm.

Có dấu hiệu buông lỏng quản lý

Theo báo cáo Sở Xây dựng gửi UBND tỉnh Lâm Đồng, 22 căn nhà xây dựng không phép tại thôn 10A (xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm) đã hoàn thành việc xây móng, không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Khu vực này có tổng cộng 22 thửa đất được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ tháng 4/2022 cho ông Dương Văn Phi và bà Tạ Thị Thanh Tuấn. 22 thửa đất này thuộc thửa đất số 44 tờ bản đồ số 42A nằm trong diện tích 3.623m2 đã được chuyển từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở nông thôn.

Sau đó, ông Phi, bà Tuấn đã chuyển nhượng 22 thửa đất cho những người khác. Trong đó, có 18 thửa được người nhận chuyển nhượng hợp thành 9 thửa (đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), 4 thửa còn lại giữ nguyên.

Tại các Quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của UBND huyện Bảo Lâm, yêu cầu khi xây dựng nhà ở phải liên hệ với cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng tại địa phương để hướng dẫn về thủ tục, tuân thủ quy hoạch liên quan.

Các cơ quan có thẩm quyền cũng xác định khu vực, vị trí đã xây dựng 22 căn nhà liền kề nêu trên chưa có sự thống nhất, đồng bộ giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng.

Lâm Đồng: Chỉ đạo xử lý nghiêm trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND xã Lộc Thành vụ xây dựng 22 căn nhà không phép
22 căn nhà được xây dựng chưa phù hợp với Luật Xây dựng và Luật Nhà ở.

Việc để 22 căn nhà liền kề nói trên xảy ra các sai phạm liên quan đến Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, cho thấy UBND xã Lộc Thành, UBND huyện Bảo Lâm chưa chấp hành nghiêm các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc tạm dừng các hoạt động xây dựng trên địa bàn; có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý về đất đai, xây dựng tại địa phương. UBND xã Lộc Thành, UBND huyện Bảo Lâm chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý kiên quyết nên các căn nhà trên vẫn tiếp tục được xây dựng sau khi được cơ quan chức năng kiểm tra.

Sở Xây dựng cũng kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo UBND huyện Bảo Lâm tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh, tạm dừng các hoạt động mở đường giao thông, phân lô, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, san gạt mặt bằng, đầu tư xây dựng tại các khu vực (chưa phù hợp giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn mới) cho đến khi hoàn thành công tác rà soát, điều chỉnh các đồ án quy hoạch đảm bảo phù hợp và thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn thì mới tiến hành các thủ tục tiếp theo.

Đồng thời, yêu cầu các trường hợp xây dựng nêu trên chấp hành nghiêm theo quy định; không để xảy ra các trường hợp vi phạm tương tự trên địa bàn huyện; chấm dứt trình trạng xây dựng công trình, nhà ở không đúng quy hoạch được phê duyệt.

Xử lý nghiêm trách nhiệm đối với người đứng đầu

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân huyện Bảo Lâm xử lý việc xây dựng các công trình tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm.

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu UBND huyện Bảo Lâm khẩn trương xác định hành vi vi phạm, lập hồ sơ, thủ tục xử lý vi phạm hành chính về xây dựng các căn nhà tại khu vực nói trên theo đúng quy định. Đồng thời chịu trách trách nhiệm giải quyết các hậu quả phát sinh theo quy định của pháp luật.

Lâm Đồng: Chỉ đạo xử lý nghiêm trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND xã Lộc Thành vụ xây dựng 22 căn nhà không phép
UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý vụ 22 căn nhà xây trái phép.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu huyện Bảo Lâm tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý nghiêm trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã Lộc Thành, các tổ chức và cá nhân có liên quan trong công tác quản lý Nhà nước về xây dựng tại địa phương để xảy ra trường hợp nêu trên.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị tiếp tục rà soát để tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh hoặc trình cấp thẩm quyền phê duyệt các đồ án quy hoạch trên địa bàn đảm bảo phù hợp, đồng bộ các cấp độ quy hoạch, khắc phục tình trạng chồng chéo, chưa thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn để làm cơ sở thực hiện các thủ tục, trình tự về đất đai đầu tư xây dựng theo đúng quy định.

Đồng thời, yêu cầu các trường hợp xây dựng nêu trên chấp hành nghiêm theo quy định; không để xảy ra các trường hợp vi phạm tương tự trên địa bàn huyện; chấm dứt tình trạng xây dựng công trình, nhà ở không đúng quy hoạch được phê duyệt.

Hoàng Sơn - Công Hưng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load