Thứ bảy 04/05/2024 21:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mường Lát (Thanh Hóa): Nhiều sai phạm tại mỏ đá vôi của Công ty Cổ phần Đầu tư Chung Nguyên

19:19 | 24/04/2024

(Xây dựng) - Lấn chiếm đất, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, khai thác đá không đúng với phương pháp khai thác đá quy định trong giấy phép, đó là hàng loạt sai phạm xảy ra tại mỏ đá vôi núi Pa Lầu, xã Tam Chung, huyện Mường Lát (Thanh Hóa).

Mường Lát (Thanh Hóa): Nhiều sai phạm tại mỏ đá vôi của Công ty Cổ phần Đầu tư Chung Nguyên
Nhiều sai phạm tại mỏ đá của Công ty Cổ phần Đầu tư Chung Nguyên tại xã Tam Chung, huyện Mường Lát.

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2014, UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất tại núi Pa Lầu, xã Tam Chung, huyện Mường Lát cho Công ty Cổ phần Đầu tư Chung Nguyên (Công ty Chung Nguyên). Diện tích mỏ là 14.467m2, trong đó diện tích khu vực khai thác là 11.675m2, diện tích khu vực khai trường là 2.792m2. Mục đích sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, trữ lượng được khai thác 140.000m3, thời gian khai thác 20 năm 6 tháng (trong đó thời gian 6 tháng xây dựng cơ bản mỏ) kể từ ngày ký giấy phép.

Tuy nhiên, qua quan sát của phóng viên, hiện nay ngoài việc lắp đặt trạm nghiền đá, Công ty Chung Nguyên đã lắp đặt thêm 2 dàn máy xẻ đá khối và cần cẩu nâng với mục đích tận thu đá khối để làm đá xẻ ốp lát. Ngoài ra, nhiều diện tích đất nông nghiệp của người dân đã được công ty thuê lại và làm biến dạng.

Cũng theo biên bản vi phạm hành chính được lập ngày 10/3/2024 của Đoàn kiểm tra UBND huyện Mường Lát, trong quá trình kiểm tra của Đoàn kiểm tra đã phát hiện Công ty Chung Nguyên có hành vi lấn chiếm đất đai, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Cụ thể, việc sử dụng đất tại khai trường của công ty vượt ra ngoài phạm vi được UBND tỉnh cấp phép, hủy hoại đất, diện tích 2.941m2 (số liệu được đo đạc bởi chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mường Lát) công ty đang đặt giàn máy nghiền đá và sử dụng làm khai trường mỏ đá.

Qua kiểm tra, phát hiện diện tích đất trên chưa lập thủ tục để được Nhà nước cho thuê đất theo quy định. Công ty Chung Nguyên tự ý thỏa thuận với người dân để thuê đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp, khi chưa có chủ trương dự án đầu tư, chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, hủy hoại đất, làm biến dạng địa hình hoặc làm suy giảm chất lượng đất, thời điểm vi phạm từ ngày 01/10/2022-10/3/2024.

Đối với hành vi bán đá xô bồ của Công ty Chung Nguyên cho Công ty Tâm Sinh là hành vi khai thác không đúng với phương pháp khai thác quy định trong giấy phép khai thác khoáng sản đã được UBND tỉnh cấp phép, vi phạm điểm c khoản 3 Điều 38 Nghị định 36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ. Qua đó, yêu cầu cá nhân (tổ chức) vi phạm chấm dứt ngay hành vi vi phạm hoàn trả lại hiện trạng ban đầu cho khu đất…

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Hoàng Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết: “Hiện nay, huyện đã thành lập Đoàn đi kiểm tra và phát hiện một số vi phạm của Công ty Chung Nguyên, huyện cũng đã chỉ đạo và giao Công an huyện cùng với phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu xử lý theo đúng quy định, các phòng đang tham mưu cho huyện ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Quan điểm của huyện là hỗ trợ hết mức để doanh nghiệp phát triển, nhưng phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật”.

Trần Cường – Hà Chi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load