Chủ nhật 05/05/2024 04:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

20:20 | 25/04/2024

(Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

Vùng đất “gian lao mà anh dũng”
Bãi Sau là bãi tắm thu hút đông đảo du khách.

Dựng xây nền móng

Tỉnh BR-VT có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là cửa ngõ hướng ra biển Đông của vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Trong hai cuộc kháng chiến, BR-VT từng là nơi tranh chấp ác liệt giữa ta và địch. Sự hy sinh gian khổ, ý chí chiến đấu kiên cường của quân và dân nơi đây đã trở thành biểu tượng bất diệt, mãi lưu danh. Có thể kể đến những địa danh lịch sử Nhà tròn Bà Rịa, Địa đạo Long Phước, Địa đạo Hắc Dịch, Căn cứ Minh Đạm, Bến Lộc An, trận đánh oanh liệt với chiến công chói lọi Bình Giã... 4 năm sau ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, ngày 30/5/1979, Quốc hội quyết định thành lập đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo trực thuộc Trung ương, gồm thị xã Vũng Tàu, huyện Côn Đảo và xã Long Sơn với nhiệm vụ quan trọng là trung tâm dịch vụ cho thăm dò, khai thác dầu khí.

Tuy nhiên, trước đòi hỏi của thực tiễn cần không gian địa kinh tế - chính trị đủ rộng và lớn mạnh, hình thành khu kinh tế động lực của khu vực Đông Nam Bộ và các tỉnh phía Nam gắn với củng cố thế trận quốc phòng an ninh trên biển, vì vậy, ngày 12/8/1991, Quốc hội khóa VIII, Kỳ họp thứ 9, đã ban hành Nghị quyết thành lập tỉnh BR-VT. Từ 5 đơn vị hành chính ban đầu là Vũng Tàu và 4 huyện Châu Thành, Xuyên Mộc, Long Đất, Côn Đảo, đến nay, toàn tỉnh có 8 đơn vị hành chính gồm hai thành phố là Vũng Tàu và Bà Rịa, thị xã Phú Mỹ và các huyện Long Điền, Đất Đỏ, Châu Đức, Xuyên Mộc, Côn Đảo.

Với lợi thế điều kiện tự nhiên hơn 300 km bờ biển, hệ thống sông ngòi kết nối hàng hải thuận lợi, những dãy núi thấp nối liền với biển có hệ sinh thái phong phú, là điều kiện lý tưởng để BR-VT định hướng, tập trung phát triển 4 mũi nhọn kinh tế công nghiệp - cảng biển, logistics - du lịch và nông nghiệp chất lượng cao.

Từ chỗ chỉ có các cơ sở sản xuất công nghiệp nhỏ lẻ, phân bổ rải rác, đến nay, toàn tỉnh có 13 khu công nghiệp (KCN) tập trung đang hoạt động, với gần 600 dự án đầu tư và đang tiếp tục phát triển thêm 4 KCN khác. Thu hút đầu tư nước ngoài vào tỉnh, hiện có 465 dự án đến từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đặc biệt quy hoạch hệ thống cảng nước sâu Thị Vải - Vũng Tàu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 11/1992, đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển hệ thống cảng biển nước sâu tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Cái Mép - Thị Vải trở thành cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ trực tiếp đi châu Âu, châu Mỹ, thuộc nhóm 50 cảng biển có sản lượng khai thác container cao nhất thế giới từ năm 2019.

Vùng đất “gian lao mà anh dũng”
Khách thập phương rất yêu thích Vũng Tàu và nhiều điểm du lịch của tỉnh BR - VT.

Với tầm nhìn chiến lược, hiện nay, BR-VT đã hoàn thành Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Trung tâm logistics Cái Mép Hạ, tạo cơ sở pháp lý để lựa chọn nhà đầu tư có năng lực thực hiện, nhằm kết nối tỉnh vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhận diện và khai thác tiềm năng, thế mạnh với tư duy đột phá và tinh thần luôn tự chủ, định hướng đúng và trúng trong từng thời điểm, thu hút đầu tư có chọn lọc, chính là những yếu tố “dựng xây nền móng”, đưa tỉnh BR-VT tiến bước vững chắc.

Số liệu minh chứng cho thấy, cơ cấu kinh tế của tỉnh BR-VT thay đổi rõ rệt, nếu như tỷ trọng công nghiệp năm 1992 chỉ chiếm 14,5% , thì đến năm 2020 tăng lên 53,62% ; tỷ trọng nông nghiệp giảm đáng kể từ 23% (năm 1992) xuống còn 8,18% (năm 2020).

Từ vùng đất còn hoang hóa, tỷ lệ dân số đói và nghèo chiếm 25%, thế nhưng sau hơn 30 năm, đến nay BR-VT được xếp vào nhóm địa phương có hạ tầng giao thông đường bộ khang trang, đồng bộ nhất nước. Đặc biệt, BR-VT là một trong số ít các tỉnh, thành tự chủ động cân đối ngân sách địa phương trong suốt giai đoạn từ năm 1996 đến nay.

Phát biểu tại buổi triển khai Quy hoạch tỉnh mới đây, Bí thư tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nhấn mạnh: “Vai trò, vị thế của BR-VT được thể hiện rõ trong tiến trình phát triển của đất nước và là một cực tăng trưởng quan trọng, với quy mô kinh tế (GRDP), đóng góp ngân sách Trung ương, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) luôn nằm trong Top 5 các tỉnh thành dẫn đầu cả nước. Cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa. GRDP bình quân trên đầu người cao nhất cả nước”.

Thắp sáng tương lai

“Đường lớn” đã mở cho BR-VT vươn tới đỉnh cao mới khi Quy hoạch tỉnh, giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cuối năm 2023.

Người dân nơi đây tự tin và phấn khởi về một tương lai tươi sáng. Đó là không gian phát triển đô thị được tổ chức và sắp xếp theo hướng xanh, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu. Hình thành hệ thống đô thị có kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại (bao gồm giao thông trên mặt đất, metro, monorail), đảm bảo kết nối giữa các đô thị trong tỉnh và với các đô thị trong vùng; phát triển đô thị gắn với bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên.

Phấn đấu đến năm 2030, BR-VT cơ bản đủ tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc Trung ương, đóng vai trò là một cực phát triển quan trọng trong hệ thống đô thị của vùng Đông Nam Bộ; khu vực dự kiến thành lập thành phố đạt tiêu chí của đô thị loại I trực thuộc Trung ương được xác lập trên cơ sở các khu vực phát triển đô thị: Vũng Tàu, Bà Rịa, Phú Mỹ, Long Điền, Long Hải.

Cùng với đó, BR-VT sẽ phát triển và hiện đại hoá 8 đô thị loại V, đó là: Ngãi Giao, Kim Long, Hòa Bình, Phước Bửu, Bình Châu, Hồ Tràm, Đất Đỏ, Phước Hải và 1 đô thị sinh thái biển đảo (Côn Đảo) trở thành các đô thị vệ tinh, đóng vai trò hạt nhân, dẫn dắt và tạo hiệu ứng lan tỏa phát triển các vùng ngoại thành, vùng ven biển và khu vực nông thôn. Sau năm 2030, tỉnh sẽ nâng cấp 2 đô thị Ngãi Giao và Phước Bửu từ loại V lên loại IV; phát triển 2 đô thị mới loại V là Cù Bị và Suối Nghệ (tại huyện Châu Đức).

Để hiện thực hóa các mục tiêu, BR-VT lựa chọn 4 nhóm ngành kinh tế làm trụ cột phát triển là công nghiệp; cảng biển, logistics; du lịch; các ngành dịch vụ chất lượng cao, (không còn ngành nông nghiệp như trước); định hình 4 vùng chức năng công nghiệp - cảng biển; du lịch và đô thị biển; nông nghiệp và cân bằng sinh thái; vùng biển và hải đảo. 3 trục kinh tế động lực: Trục kinh tế động lực công nghiệp - Cảng biển Cái Mép - Thị Vải gắn với hệ thống giao thông liên cảng và QL51; Trục kinh tế động lực công nghiệp - logistics dọc cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu và đường Vành đai 4 TP.HCM; Trục kinh tế động lực du lịch ven biển dọc đường tỉnh ĐT994 và đường nối vào cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.

Vùng đất “gian lao mà anh dũng”
Theo quy hoạch, cảng Thị Vải nằm trong trục kinh tế động lực công nghiệp.

Ông Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy BR-VT khẳng định: “Tỉnh BR-VT xem việc xây dựng và triển khai Quy hoạch tỉnh là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Đây là cơ hội cần tận dụng để tháo gỡ những điểm nghẽn, kiến tạo động lực phát triển mới, kết hợp thực hiện 3 đột phá chiến lược: Đột phá về hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đa phương thức, đột phá về chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính và đột phá về nâng cao năng lực quản trị công”.

Có thể thấy, với các dự án hạ tầng giao thông đồng bộ, quy mô lớn nhất từ trước tới nay đang được khẩn trương xây dựng, chỉ hai năm nữa sẽ biến vùng Đông Nam Bộ và BR-VT trở thành nơi hội tụ, phát triển bứt phá với nhiều cơ hội mới. Chúng tôi tin tưởng rằng, với truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng của người dân quê hương anh hùng, giàu truyền thống cách mạng, “chuyến tàu” quy hoạch BR-VT đến đích như mong đợi, trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia; trung tâm dịch vụ hàng hải khu vực Đông Nam Á; là một trong những trung tâm công nghiệp lớn nhất của vùng Đông Nam Bộ.

Mai Thanh Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bình Định: Bàn giao hơn 950ha mặt bằng thuộc dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam

    (Xây dựng) - Tính đến ngày 02/5, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Định đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư diện tích hơn 950ha, đạt 99,8% với chiều dài tuyến gần 118km.

    10:57 | 04/05/2024
  • Bình Định: Bổ nhiệm Trưởng Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh

    (Xây dựng) – Ông Ngô Tùng Sơn - Phó Trưởng Ban Giải phóng mặt bằng (GPMB) tỉnh Bình Định vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng Ban GPMB tỉnh sau 5 tháng tỉnh này “trống ghế” Trưởng Ban giải phóng mặt bằng do người tiền nhiệm xin từ chức vì áp lực công việc.

    09:07 | 04/05/2024
  • Hương Sơn (Hà Tĩnh): Khởi công xây nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách

    (Xây dựng) – Vừa qua, Ban Chỉ huy quân sự huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) phối hợp với chính quyền xã Kim Hoa tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho ông Lê Trọng Quyên – thương binh 2/4 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

    09:03 | 04/05/2024
  • Hà Tĩnh: Tập trung, quyết liệt sớm bàn giao mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh

    (Xây dựng) - “Các Sở, ngành và địa phương tập trung cao hơn, quyết liệt hơn cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để sớm hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư”, đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải tại buổi kiểm tra, chỉ đạo công tác bồi thường, GPMB và tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

    21:06 | 03/05/2024
  • Quảng Trị: Tăng cường công tác bảo vệ công trình thủy lợi

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, các địa phương và các đơn vị liên quan về việc chỉ đạo, tăng cường công tác xử lý vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh.

    21:04 | 03/05/2024
  • Hà Nội: Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có Chỉ thị số 05/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) và bảo vệ động vật, thực vật hoang dã (ĐVHD) trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

    20:53 | 03/05/2024
  • Thực trạng xử lý nước thải tại Nam Định: Khó khăn và vướng mắc

    (Xây dựng) - Cùng với áp lực từ sự gia tăng dân số, việc hình thành, phát triển các khu đô thị và các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã tạo nên áp lực đến chất lượng môi trường tại Nam Định, đặc biệt là vấn đề xử lý nước thải. Trong khi hiện nay, tỉnh Nam Định vẫn chưa có nhà máy xử lý nước thải tập trung đô thị nào được đầu tư xây dựng do thiếu nguồn lực đầu tư nên nước thải đang xả ra môi trường mà chưa qua xử lý, gây ra rất nhiều tác hại ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống con người và môi trường.

    19:43 | 03/05/2024
  • Cùng người chiến sỹ Điện Biên, đến thăm Đại tướng

    (Xây dựng) - Tấm ảnh chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, phu nhân của Đại tướng là Phó giáo sư Đặng Bích Hà, cùng người lính thuộc loại trẻ nhất của Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ là anh Hồ Ngọc Chương - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Sản xuất & Xuất nhập khẩu Bao bì - Bộ Thương mại (Pakexim), nhà báo Lê Quang Vinh và nhà báo, chiến sỹ “Điện Biên Phủ trên không”, NSNA Lê Kinh Thắng. Tác giả chụp bức hình này là Phóng viên Báo Doanh nghiệp Nguyễn Anh Dũng (nay là Tổng Biên tập Báo Xây dựng).

    19:38 | 03/05/2024
  • Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cà Mau: Vẫn thiếu cát san lấp

    (Xây dựng) – Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng, những khó khăn, vướng mắc dự án gặp phải, giải pháp tháo gỡ, khẩn trương báo cáo về Sở Giao thông vận tải (GTVT), Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xây dựng báo cáo tổng hợp toàn tuyến đoạn qua địa bàn tỉnh Cà Mau để lãnh đạo tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và Văn phòng Trung ương Đảng theo dõi, có ý kiến chỉ đạo.

    18:52 | 03/05/2024
  • Thanh Hóa: Tăng cường công tác an toàn trong thi công xây dựng và các cơ sở sản xuất

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn 5968/UBND-CN về việc tăng cường công tác quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng và trong các cơ sở sản xuất công nghiệp với nhiều máy móc, thiết bị quy mô lớn, phức tạp trên địa bàn tỉnh.

    18:37 | 03/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load